Ấn Độ tái áp đặt một số hạn chế tại Kashmir

11/08/2019 - 21:47

Chính phủ Ấn Độ ngày 11-8-2019 đã tái áp đặt một số hạn chế tại nhiều nơi ở khu vực Kashmir phần do nước này kiểm soát, trước thềm lễ hội Eid-al-Adha của người Hồi giáo, do lo ngại các cuộc tụ tập lớn có thể dẫn tới biểu tình phải đối việc New Delhi hủy bỏ quy chế đặc biệt của khu vực này.

Ngày 4-8, Chính phủ của Thủ tướng Narendra Modi đã đóng cửa vùng có đa số người Hồi giáo sinh sống, cắt mọi thông tin liên lạc và áp đặt một "lệnh giới nghiêm ảo" với việc triển khai nhiều cảnh sát và lập nhiều rào chắn quân đội nhằm chặn phong trào của người địa phương.

 Binh sĩ Ấn Độ gác tại một tuyến phố ở Jammu ngày 5-8-2019. Ảnh: AFP/TTXVN 

Binh sĩ Ấn Độ gác tại một tuyến phố ở Jammu ngày 5-8-2019. Ảnh: AFP/TTXVN

Đến ngày 9-8 vừa qua, các lệnh hạn chế đi lại ở một số nơi thuộc thành phố chính Srinagar đã được nới lỏng. Nhiều người đổ xuống phố để mua lương thực dự trữ. Nhưng biểu tình bùng phát sau lễ cầu nguyện ngày Thứ Sáu. Vì vậy, các hạn chế đã được áp đặt trở lại, cảnh sát kêu gọi người dân ở trong nhà. Cảnh sát cũng dựng bốt kiểm soát ở một số ngả đường dẫn tới khu phố cổ, và một số phố ở trung tâm Srinagar.

Giới chức Ấn Độ sẽ tổ chức hội nghị qua truyền hình với các quan chức cảnh sát cấp cao và giới chức của 10 tỉnh tại thung lũng Kashmir vào tối 11-8 để đánh giá tình hình và quyết định về các hạn chế tiếp theo.

Hôm 5-8,  Chính phủ Ấn Độ đã công bố sắc lệnh bãi bỏ Điều 370 trong Hiến pháp quy định quy chế đặc biệt đối với bang Jammu và Kashmir, đồng thời trình dự luật tách bang này thành 2 vùng lãnh thổ liên bang gồm Ladakh cùng Jammu & Kashmir, viện dẫn các hoạt động khủng bố xuyên biên giới trong bang Jammu & Kashmir.

Pakistan đã phản đối quyết định trên của Chính phủ Ấn Độ, đồng thời cho biết sẽ trình lên Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc bản kiến nghị chỉ trích Ấn Độ vì quyết định bãi bỏ quy chế đặc biệt của vùng lãnh thổ Kashmir do New Delhi kiểm soát.

Nguồn: TTXVN

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN