Anh: Iran 'can thiệp bất hợp pháp' khi bắt giữ tàu Stena Impero

22/07/2019 - 13:05

Trong thư gửi Chủ tịch Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (LHQ) Gustavo Meza-Cuadra, Đại biện lâm thời Anh tại LHQ Jonathan Allen tuyên bố việc Iran bắt giữ tàu chở dầu "Stena Impero" là sự "can thiệp bất hợp pháp", đồng thời bác bỏ tường trình của Tehran về vụ việc này.

Tàu chở dầu Stena Impero treo cờ Anh neo tại cảng Bandar Abbas ở miền nam Iran ngày 20-7-2019. Ảnh: AFP/TTXVN

Tàu chở dầu Stena Impero treo cờ Anh neo tại cảng Bandar Abbas ở miền nam Iran ngày 20-7-2019. Ảnh: AFP/TTXVN

Nhà chức trách Iran đã tạm giữ tàu "Stena Impero" cùng thủy thủ đoàn gồm 23 thành viên sau khi các tàu tuần tra của Lực lượng Vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) bắt giữ tàu này ngày 19-7 tại Eo biển Hormuz. Phía Tehran cho rằng tàu trên đã tắt thiết bị liên lạc sau khi va chạm với một tàu cá của Iran và bị bắt giữ vì không phản hồi tín hiệu cầu cứu của tàu cá này.

Tuy nhiên, trong bức thư đề ngày 20-7, Đại biện lâm thời Anh Allen đã bác bỏ từng chi tiết trong tuyên bố một của Iran. Ông nhấn mạnh thiết bị liên lạc của "Stena Impero" được bật, tàu đã tiếp cận lãnh hải của Oman và tàu đã "sử dụng quyền hợp pháp khi đi qua một eo biển quốc tế".

Về tuyên bố tàu "Stena Impero" va chạm với tàu cá Iran, ông Allen khẳng định: "Không có bằng chứng về điều này. Thậm chí nếu nó đã xảy ra, vị trí của tàu này ở trong lãnh hải của Oman, đồng nghĩa Iran không được phép bắt giữ tàu "Stena Impero"".

Quan chức ngoại giao London khẳng định giới chức Anh "không tìm cách đối đầu với Iran", nhưng "không chấp nhận" việc đe dọa tàu thuyền kinh doanh hợp pháp đi qua các hành lang chung chuyển được quốc tế thừa nhận. Ông cũng kêu gọi Iran trả tự do cho tàu chở dầu "Stena Impero" trong khi tiếp tục các nỗ lực ngoại giao nhằm giải quyết tình hình.

Trong một diễn biến liên quan, Thủ tướng Anh Theresa May đã triệu tập cuộc họp ủy ban các vấn đề khẩn cấp COBR trong ngày 22-7 để thảo luận về vụ việc trên. Cuộc họp dự kiến diễn ra lúc 10h30 giờ địa phương (tức 16h30 giờ Hà Nội) tại Văn phòng Thủ tướng ở Phố Downing. Người phát ngôn của bà May cho biết các quan chức an ninh "sẽ thảo luận cách thức duy trì an ninh hàng hải tại Vịnh Persian".

Đây sẽ là cuộc họp thứ 3 của ủy ban trên kể từ khi xảy ra vụ bắt giữ trên và sẽ là cuộc họp đầu tiên do Thủ tướng May chủ trì. Các cuộc họp của COBR thường có sự tham gia của các bộ trưởng cùng các quan chức an ninh, tình báo và quân sự.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Anh Jeremy Hunt ngày 21-7 đã thảo luận với người đồng cấp Pháp và Đức về vụ việc. Tuyên bố của Bộ Ngoại giao cho biết: "Các ngoại trưởng đã nhất trí rằng sự di chuyển an toàn của tàu thuyền qua Eo biển Hormuz là ưu tiên hàng đầu của các nước châu Âu, trong khi tránh mọi leo thang". Ba bên đã nhất trí duy trì liên lạc mật thiết và phối hợp với nhau để đạt mục tiêu trên.

Tiếp phản ứng của các nước, hãng thông tấn Kuwait đưa tin nước này "quan ngại sâu sắc" và mong muốn các bên kiềm chế , tôn trọng luật pháp hàng hải quốc tế để đảm bảo an ninh hàng hải trong khu vực.

Về phần mình, Saudi Arabia - một nước đối đầu với Iran trong khu vực - cũng kêu gọi cộng đồng quốc tế hành động để ngăn ngừa các vụ việc tương tự tái diễn.

Nguồn: TTXVN

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN