Anh, Pháp, Đức đề nghị tổ chức cuộc họp HĐBA về Triều Tiên

04/10/2019 - 13:02

AP đưa tin, Anh, Pháp và Đức đã đề nghị tổ chức một cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc về các vụ phóng tên lửa đạn đạo gần đây của Triều Tiên vi phạm các lệnh trừng phạt của Liên hợp quốc.

Vụ thử tên lửa đạn đạo kiểu mới Pukguksong-3 từ tàu ngầm của Triều Tiên ở ngoài khơi Vịnh Wonsan ngày 2-10-2019. Nguồn: Yonhap/TTXVN
Vụ thử tên lửa đạn đạo kiểu mới Pukguksong-3 từ tàu ngầm của Triều Tiên ở ngoài khơi Vịnh Wonsan ngày 2-10-2019. Nguồn: Yonhap/TTXVN

Phát biểu với phóng viên ngày 3-10-2019, Đại sứ Nam Phi tại Liên hợp quốc Jerry Matjila - hiện là Chủ tịch Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc - cho hay chức tổ chức này đang tìm cách sắp xếp thời gian để tổ chức cuộc họp nêu trên.

Các nhà ngoại giao cho rằng cuộc họp có thể diễn ra sớm nhất vào ngày 4-10-2019, song khả năng cao là vào đầu tuần tới.

Trước đó, ngày 3-10-2019, người phát ngôn Lầu Năm Góc Jonathan Hoffman cho biết, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper và người đồng cấp Nhật Bản Taro Kono đã có cuộc điện đàm thảo luận về vụ phóng tên lửa mới đây của Triều Tiên.

Phát biểu tại cuộc họp báo, ông Hoffoman cho biết hai nước cùng nhất trí cho rằng vụ thử tên lửa của Triều Tiên là “hành động không cần thiết và không có lợi cho những nỗ lực ngoại giao” và phía Bình Nhưỡng phải chấm dứt các vụ thử này.

Cũng tại buổi họp báo trên, người phát ngôn Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ, Đại tá Patrick Ryder cho biết vũ khí mà Triều Tiên vừa thử nghiệm là một loại tên lửa đạn đạo từ tầm ngắn đến tầm trung được phóng đi từ một bệ phóng trên biển. Theo ông Ryder, quả tên lửa này đã bay khoảng 450km trước khi rơi xuống biển.

Trong khi đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump khẳng định Washington vẫn cam kết nối lại các cuộc đàm phán hạt nhân với Triều Tiên bất chấp vụ thử vũ khí mới nhất của Bình Nhưỡng. Phát biểu trước các phóng viên có mặt tại Nhà Trắng, ông Trump nhấn mạnh: “Nếu họ muốn đối thoại, chúng tôi sẽ đối thoại với họ”.

Triều Tiên trước đó cùng ngày thông báo, Bình Nhưỡng hôm 2-10-2019 đã tiến hành vụ phóng thử tên lửa đạn đạo từ dưới nước đầu tiên của nước này trong ba năm qua.

Nguồn: Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN