Anh triển khai hàng triệu bộ xét nghiệm phát hiện nhanh virus SARS-CoV-2

03/08/2020 - 13:23

Ngày 3-8-2020, Bộ trưởng Y tế Anh Matt Hancock thông báo nước này sẽ triển khai hàng triệu bộ xét nghiệm có khả năng phát hiện virus SARS-CoV-2 trong vòng 90 phút tại các bệnh viện, viện dưỡng lão và phòng thí nghiệm nhằm tăng cường năng lực xét nghiệm trong những tháng tới.

Kỹ thuật viên tiến hành xét nghiệm các mẫu bệnh phẩm COVID-19 tại một phòng thí nghiệm ở Glasgow, Anh. Ảnh: AFP/TTXVN

Kỹ thuật viên tiến hành xét nghiệm các mẫu bệnh phẩm COVID-19 tại một phòng thí nghiệm ở Glasgow, Anh. Ảnh: AFP/TTXVN

Ông Hancock nêu rõ 5,8 triệu bộ xét nghiệm sử dụng ADN và 450.000 bộ xét nghiệm dịch mũi họng sẽ được triển khai. Cả 2 phương pháp xét nghiệm này đều không đòi hỏi chuyên môn y tế cao.

Bộ trưởng Hancock nhấn mạnh: “Các bộ xét nghiệm này có thể phát hiện virus cúm cũng như virus gây bệnh COVID-19. Điều này sẽ vô cùng có lợi khi chúng ta bước vào mùa đông, qua đó bệnh nhân có thể tuân thủ những khuyến cáo chính xác để bảo vệ bản thân và những người khác”. 

Trong một thông báo riêng rẽ, Cơ quan Y tế quốc gia Anh (NHS) thông báo sẽ đưa ra phác đồ điều trị bệnh nhân ung thư "không ảnh hưởng đến phòng chống COVID-19", theo đó các loại thuốc được kê đơn không tác động nhiều đến hệ miễn dịch. 

Ngày 2-8, người đứng đầu Hội đồng thành phố Manchester của Anh Richard Leese cho biết nhà chức trách thành phố đã ban bố tình trạng “sự cố nghiêm trọng” tại vùng đô thị Manchester, theo đó cho phép thiết lập một “cơ cấu chỉ huy trung tâm” giúp giám sát biện pháp đối phó với dịch bệnh và hỗ trợ các cơ quan hữu quan huy động các nguồn lực bổ sung. 

Trước đó, ngày 30-7, Bộ trưởng Y tế Hancock thông báo nhà chức trách sẽ siết chặt các biện pháp cách ly tại nhiều khu vực ở Bắc England, trong đó có vùng đại đô thị Manchester, nhiều khu vực Tây Yorkshire và Đông Lancashire, do tỷ lệ lây nhiễm gia tăng.

* Cùng ngày 2-8, giới chức y tế Cyprus cho biết từ ngày 6-8 tới sẽ áp dụng quy định xét nghiệm virus SARS-CoV-2 bắt buộc đối với tất cả người từ Hy Lạp nhập cảnh Cyprus, sau khi số ca mắc tại Hy Lạp tăng mạnh trong tuần vừa qua. 

Bộ Y tế Cyprus nêu rõ tất cả những người từ Hy Lạp đến Cyprus sẽ phải phải trình kết quả xét nghiệm âm tính bằng phương pháp PCR được tiến hành trong 72 giờ trước khi đến đảo quốc này. Công dân Cyprus và người nước ngoài thường trú tại Cyprus có thể lựa chọn xét nghiệm tại sân bay.

Đảo quốc ở miền Đông Địa Trung Hải này được xem là một trong những nước đầu tiên áp dụng quy định xét nghiệm đối với hành khách đến từ Hy Lạp kể từ khi nới lỏng các biện pháp phòng dịch COVID-19. Động thái này được đưa ra vào đúng mùa cao điểm du lịch. Hy Lạp là một điểm đến du lịch được ưa thích đối với hàng nghìn người Cyprus.

Nhờ áp đặt các biện pháp giãn cách xã hội trong thời gian từ giữa tháng 3 đến tháng 5 vừa qua, Cyprus và Hy Lạp đã kiểm soát được đợt bùng phát dịch COVID-19 lần thứ nhất. Tuy nhiên, tốc độ lây nhiễm SARS-CoV-2 tại 2 nước này có chiều hướng gia tăng sau một thời gian tạm lắng.

Ngày 1-8, Hy Lạp ghi nhận thêm 110 ca, số ca mắc trong một ngày cao nhất sau nhiều tuần. Trong khi đó, Cyprus thông báo thêm 25 ca mắc ngày 31-7, lần đầu tiên số ca mắc mới tăng 2 con số trong nhiều tuần qua.

Nguồn: TTXVN

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN