ASEAN tiếp tục hướng tới phát triển hòa bình, ổn định và thịnh vượng

08/08/2018 - 21:28

Ngày 8-8-2018, tại trụ sở Ban Thư ký Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) ở Jakarta đã diễn ra lễ kỷ niệm 51 năm ngày thành lập ASEAN.

Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi (trái) và Tổng Thư ký ASEAN Lim Jok Hoi cắt bánh mừng sinh nhật thứ 51 của ASEAN. Ảnh: Trần Chiến/PV TTXVN tại Indonesia
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi (trái) và Tổng Thư ký ASEAN Lim Jok Hoi cắt bánh mừng sinh nhật thứ 51 của ASEAN. Ảnh: Trần Chiến/PV TTXVN tại Indonesia

Tham dự buổi lễ có Tổng Thư ký ASEAN Lim Jock Hoi (Lim Giốc Hoi), các Phó Tổng Thư ký, Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia, cùng nhiều quan chức, cán bộ ngoại giao các nước thành viên ASEAN, đại diện các tổ chức quốc tế, các tổ chức phi chính phủ, các nước bạn bè của ASEAN…

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Tổng Thư ký ASEAN Lim Jock Hoi nhấn mạnh trong tương lai ASEAN cần thúc đẩy sự kết nối hơn nữa giữa các nước thành viên đồng thời tiếp tục nỗ lực duy trì hòa bình, trung lập và thịnh vượng trong khu vực.

Tổng Thư ký Lim Jock Hoi cho rằng ASEAN cũng nên tăng cường tính trung tâm của cộng đồng, cải thiện mối quan hệ giữa người dân và tăng tính kết nối. Điều này có ý nghĩa đối với việc tăng cường tiếp cận cộng đồng và thúc đẩy hợp tác nhiều mặt, cả kinh tế, chính trị - an ninh và văn hóa - xã hội.

Tổng Thư ký bày tỏ chia sẻ với Indonesia đang phải hứng chịu thảm họa động đất và cam kết Ban  Thư ký ASEAN cùng Trung tâm điều phối hỗ trợ nhân đạo ASEAN (AHA) sẵn sàng hỗ trợ Indonesia với tinh thần một ASEAN đoàn kết.

Tại buổi lễ, Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi khẳng định ASEAN đã đi một chặng đường dài với thành công là biến khu vực Đông Nam Á từ một vùng thù địch thành khu vực hữu nghị, hợp tác, từ một khu vực nghèo thành vùng đất của các cơ hội phát triển và từ một khu vực không ổn định thành một khu vực hòa bình, ổn định và thịnh vượng.

Vai trò và đóng góp của ASEAN đối với hòa bình thậm chí vượt ra ngoài khu vực Đông Nam Á. Bước vào năm thứ 51, ASEAN sẽ tiếp tục hướng tới việc phát triển hòa bình, ổn định và thịnh vượng trong khu vực Đông Nam Á. Tuy nhiên, những thách thức từ các yếu tố bên ngoài và nội bộ vẫn cần phải được các nước thành viên tiếp tục ứng phó và giải quyết.

Theo bà Retno, sự thống nhất của ASEAN là yếu tố then chốt giúp ASEAN duy trì vai trò trung tâm. Bên cạnh đó, ASEAN phải tích cực đáp ứng và đóng góp cho các vấn đề chiến lược liên quan đến khu vực, trong đó có vấn đề Ấn độ Dương - Thái Bình Dương. Ngoài ra, việc tập trung vào người dân và tăng cường tính kết nối ASEAN là rất quan trọng.

Bộ trưởng Retno Marsudi cũng cảm ơn các nước láng giềng đã gửi lời chia buồn và hỗ trợ Indonesia khắc phục hậu quả trận động đất làm rung chuyển đảo Lombok, Tây Nusa Tenggara, vào ngày 5-8-2018 vừa qua.

Trong dịp này cũng diễn ra sự kiện “Ngày hợp tác và học bổng ASEAN-EU” lần thứ 3 và ra mắt “Sách xanh châu Âu”. Sự kiện được tổ chức nhằm tăng cường nhận thức về các cơ hội học bổng và hợp tác phát triển của các nước thành viên ASEAN và EU, đồng thời thúc đẩy hợp tác giữa hai bên trong lĩnh vực giáo dục. Hơn 20 nhà triển lãm, bao gồm các dự án hợp tác EU-ASEAN, cũng như các nước thành viên EU và các nước thành viên ASEAN đã tham gia các cuộc thảo luận tương tác về cơ hội học bổng.

Nguồn: TTXVN/Báo Tin tức

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN