Ba Lan cân nhắc tham gia liên quân tại Eo biển Hormuz

17/08/2019 - 08:27

Ngoại trưởng Ba Lan Jacek Czaputowicz cho biết, Ba Lan để ngỏ khả năng tham gia một liên quân do Mỹ đứng đầu bảo vệ tự do hàng hải tại Eo biển Hormuz.

Trong một bài phỏng vấn hãng thông tấn DPA của Đức được truyền thông Ba Lan trích dẫn lại, Ngoại trưởng Czaputowicz nói rằng tình hình tại khu vực vùng Vịnh đòi hỏi cần phải có phản ứng và Ba Lan có thể ủng hộ nỗ lực của Anh và Mỹ tại đây, nhưng từ chối cho biết cụ thể cách thức ủng hộ là gì.

Ông cũng nói thêm rằng Ba Lan mong muốn duy trì mối quan hệ giữa hai bờ đại dương và hàn gắn rạn nứt giữa Mỹ và Liên minh châu Âu, trong đó có vấn đề Trung Đông. Khẳng định Ba Lan tuân thủ chính sách của Liên minh châu Âu về Trung Đông cũng như thỏa thuận hạt nhân Iran mà Mỹ đơn phương rút trước đó, tuy nhiên ngoại trưởng Czaputowicz mong muốn EU nên cởi mở hơn đối với các lập luận của Mỹ. 

Ngoại trưởng Ba Lan Jacek Czaputowicz. (Ảnh: AFP)

Ngoại trưởng Ba Lan Jacek Czaputowicz. (Ảnh: AFP)

Căng thẳng đang leo thang tại vùng Vịnh sau khi Iran bắn hạ máy bay không người lái của Mỹ và bắt giữ tàu chở dầu của Anh tại khu vực Eo biển Hormuz. Mỹ đã kêu gọi thành lập một liên quân bảo vệ tự do hàng hải tại Eo biển Hormuz nhằm chống lại các hành động quân sự của Iran.

Lời kêu gọi này nhận được sự ủng hộ của một số nước, trong đó có Anh, nhưng lại vấp phải sự phản đối của Đức, nước có tiếng nói mạnh mẽ nhất trong Liên minh châu Âu. Ngoại trưởng Đức Heiko Maas đầu tuần này tái khẳng định quan điểm của Đức không tham gia liên quân, đồng thời muốn có một sứ mệnh của châu Âu tại khu vực, song ông cũng cảnh báo sẽ không dễ dàng đạt được tiến triển trong vấn đề này.

Còn Iran cảnh báo nếu các nước châu Âu gửi quân đội tới vùng Vịnh, nó sẽ chỉ làm gia tăng thêm căng thẳng trong khu vực.

Nguồn: vov.vn

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN