Bang New Jersey và Michigan của Mỹ công bố kế hoạch nới lỏng hạn chế

02/06/2020 - 13:04

Theo thống kê của Đại học Johns Hopkins (Mỹ), tính đến sáng 2-6-2020 (theo giờ Việt Nam), Mỹ đã ghi nhận tổng cộng 1.809.109 ca nhiễm và 105.098 ca tử vong do dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19. Trong 24 giờ qua, số bệnh nhân COVID-19 tử vong tại Mỹ là 743 người.

Người dân đeo khẩu trang phòng lây nhiễm COVID-19 tại New Jersey, Mỹ, ngày 18-5-2020. Ảnh: THX/TTXVN

Người dân đeo khẩu trang phòng lây nhiễm COVID-19 tại New Jersey, Mỹ, ngày 18-5-2020. Ảnh: THX/TTXVN

Trong khi đó, theo trang thống kê worldometers.info, tổng số ca nhiễm và tử vong do COVID-19 ở Mỹ lần lượt là 1.859.323 ca và 106.925 ca.

Bang New York vẫn là khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất với 371.711 ca nhiễm và 29.833 ca tử vong. Những bang khác có trên 100.000 ca nhiễm bao gồm New Jersey, Illinois, California và Massachusetts. 

Theo phóng viên TTXVN tại Mỹ, Thống đốc bang New Jersey Phil Murphy tuyên bố bang này đã sẵn sàng chuyển sang giai đoạn hai và sẽ cho phép nhiều doanh nghiệp không thiết yếu mở cửa vào ngày 15-6. Các nhà hàng được phép phục vụ khách ngoài trời và các cửa hàng bán lẻ không cần thiết đón khách trong nhà. Đến ngày 22-6, các tiệm thẩm mỹ và làm tóc có thể mở cửa trở lại. Các phòng tập thể dục và câu lạc bộ sức khỏe sẽ nối lại hoạt động ở mức giới hạn. 

New Jersey là một trong những tiểu bang chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của đại dịch COVID-19. Thống đốc Murphy cho rằng người dân nên tuân thủ giãn cách xã hội và đeo khẩu trang, để đảm bảo giai đoạn 2 thành công và tiến tới chuyển sang giai đoạn 3.

Trong khi đó, Thống đốc bang Michigan Gretchen Whitmer ngày 1-6 cho biết bang này sẽ dỡ bỏ lệnh yêu cầu người dân ở nhà, cho phép các quán rượu, nhà hàng mở cửa trở lại cả bên trong lẫn ngoài trời phục vụ một số lượng khách nhất định. 

Phát biểu tại họp báo, bà Whitmer nêu rõ số liệu cho thấy bang Michigan đã sẵn sàng sang giai đoạn tiếp theo một cách thận trọng. Cụ thể, các hãng bán lẻ sẽ được phép mở cửa hạn chế từ ngày 4-6. Các nhà hàng và quán rượu có thể bắt đầu phục vụ khách hội viên vào ngày 8-6. Các bể bơi và khu vui chơi ban ngày dành cho trẻ em cũng sẽ được phép mở cửa trở lại từ ngày này. Ngoài ra, bang Michigan sẽ cho phép tụ tập ngoài trời từ 100 người trở xuống với yêu cầu đảm bảo giãn cách xã hội. Trong khi đó, các hoạt động hội họp và các sự kiện xã hội trong nhà với sự tham gia của dưới 10 người vẫn bị cấm. 

Thống đốc Whitmer cũng khuyến khích người dân nghiêm túc thực hiện trách nhiệm cá nhân bằng cách đeo khẩu trang tại nơi công cộng và thực hiện giãn cách xã hội. Theo bà, các công việc văn phòng không thể thực hiện từ xa, cũng như các dịch vụ sẵn có tại nhà như lau dọn nhà cửa có thể được nối lại, trong khi các nhà hát, sòng bạc, phòng tập, tiệm làm tóc sẽ tiếp tục đóng cửa.

Nguồn: TTXVN

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN