Bắt giữ tàu nghi buôn lậu gần 284.000 lít dầu diesel

07/09/2019 - 19:57

Ngày 7-9-2019, Hãng thông tấn bán chính thức ISNA của Iran cho biết lực lượng bảo vệ bờ biển nước này đã bắt giữ một tàu buôn lậu nhiên liệu ở vùng Vịnh và tạm giữ 12 thủy thủ đến từ Philippines. Theo ISNA, tàu bị bắt giữ chở gần 284.000 lít dầu diesel.

Tàu chở dầu mang cờ Anh "Stena Impero" ở gần Eo biển Hormuz ngày 21-7-2019. Ảnh: THX/TTXVN

Tàu chở dầu mang cờ Anh "Stena Impero" ở gần Eo biển Hormuz ngày 21-7-2019. Ảnh: THX/TTXVN

Iran nằm trong số ít quốc gia có giá nhiên liệu rẻ nhất thế giới do nhà nước trợ giá mạnh mặt hàng này và vì đồng nội tệ mất giá. Gần đây, nước này quyết tâm đấu tranh chống nạn buôn lậu dầu sang các nước láng giềng bằng đường bộ và sang các quốc gia vùng Vịnh bằng đường biển.

Vụ bắt giữ trên xảy ra trong bối cảnh căng thẳng tại vùng Vịnh gia tăng trong thời gian gần đây, với việc Iran bắt giữ tàu chở dầu Stena Impero treo cờ Anh tại Eo biển Hormuz hồi tháng 7 vừa qua với lý do "vi phạm luật hàng hải quốc tế", sau khi Hải quân Hoàng gia Anh bắt giữ tàu chở dầu Grace 1 của Iran gần Gibraltar, vùng lãnh thổ thuộc Anh, với cáo buộc tàu này vi phạm các lệnh trừng phạt của Liên minh châu Âu (EU) chở dầu tới Syria. Tàu Grace 1 đã được thả hồi tháng 8 vừa qua, và Iran cho biết 7 thủy thủ tàu Stena Impero sẽ được thả vì lý do nhân đạo và có thể sớm rời khỏi nước này. Tuy nhiên, tàu Stena Impero vẫn bị giữ chờ pháp luật xử lý.

Nguồn: TTXVN

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN