Bầu cử Tổng thống Nga: Cử tri tại Moskva bắt đầu đi bầu tổng thống

18/03/2018 - 14:40

Ngày 18-3-2018, các điểm bỏ phiếu bầu cử tổng thống đã mở cửa vào lúc 8h sáng theo giờ địa phương (5 giờ - giờ GMT) trên khắp thủ đô Moskva và vùng Moskva của Nga.

8 ứng cử viên Tổng thống Nga. Ảnh: Reuters

8 ứng cử viên Tổng thống Nga. Ảnh: Reuters

Hơn 3.600 điểm bỏ phiếu đã mở bắt đầu hoạt động tại Moskva cùng với hơn 4.200 điểm bỏ phiếu tại các vùng ngoại ô Moskva. Cuộc bỏ phiếu lần này có sự tham gia của hơn 38.000 thành viên thuộc các ủy ban bầu cử, 20.000 quan sát viên và hơn 4000 tình nguyện viên đảm bảo công việc tại các điểm bầu cử. Như vậy, có gần 5,6 triệu người đủ tư cách bỏ phiếu tại vùng Moskva. 

Ngoại trừ Tổng thống Vladimir Putin, ứng cử viên độc lập, không tham gia tranh luận trực tiếp và không công bố cương lĩnh tranh cử, 7 ứng cử viên còn lại đã có những màn “đấu khẩu” kịch tính trên các phương tiện truyền thông đại chúng, đồng thời tiến hành chiến dịch tranh cử rầm rộ nhằm thu hút lá phiếu cử tri. 

Luật bầu cử Nga qui định rằng, nếu không có ứng viên nào nhận được đa số trên 50% phiếu bầu, vòng 2 sẽ được tiến hành giữa hai ứng viên có số phiếu bầu cao nhất. Nếu không có ứng viên nào nhận được đa số trên 50% phiếu bầu, vòng 2 sẽ được tiến hành giữa hai ứng viên có số phiếu bầu cao nhất. 

Cử tri bỏ phiếu tại một điểm bỏ phiếu ở thành phố Vladivostok. Ảnh: Reuters

Cử tri bỏ phiếu tại một điểm bỏ phiếu ở thành phố Vladivostok. Ảnh: Reuters

Theo số liệu mới nhất của Cơ quan thăm dò công luận Nga (VSIOM), ông Putin được khoảng 69% số cử tri ủng hộ. Đứng thứ hai là ứng cử viên đảng Cộng sản Nga Pavel Grudinin với 7%, còn đại diện đảng Dân chủ Tự do Nga Vladimir Zhirinovsky nhận được 5%. Các ứng cử viên còn lại chỉ nhận được từ 2% số cử tri ủng hộ trở xuống. 

Trước đó, vào lúc 8 giờ sáng theo giờ địa phương (3 giờ - theo giờ Hà Nội) ngày 18-3-2018 những điểm bỏ phiếu đầu tiên ở vùng cực Đông của Nga đã mở cửa đón cử tri đi bỏ phiếu bầu tổng thống mới, người sẽ lãnh đạo nước Nga trong vòng 6 năm tới.

TTXVN

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN