Bế mạc Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 19 tại Bali

20/11/2011 - 07:53
Các Trưởng đoàn chụp ảnh chung tại Hội nghị Cấp cao Đông Á lần thứ 6.

Sau ba ngày làm việc khẩn trương và tích cực, Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 19 đã bế mạc ngày 19/11 tại Bali (Indonesia).

Tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và các nhà lãnh đạo ASEAN đều nhấn mạnh quyết tâm chính trị cao và dành nguồn lực cần thiết để thực hiện đúng thời hạn Lộ trình xây dựng Cộng đồng ASEAN trên cả ba trụ cột.

Theo đó, ASEAN xác định rõ các mục tiêu ưu tiên cho từng năm, trong từng lĩnh vực, đồng thời nâng cao hiệu quả điều phối và giám sát thực hiện ở cả cấp độ quốc gia và khu vực trên cơ sở các chương trình, kế hoạch đã đề ra.

Các nhà lãnh đạo ASEAN cũng nhấn mạnh việc thực hiện đầy đủ Kế hoạch Tổng thể về Kết nối ASEAN có ý nghĩa quan trọng trong tiến trình xây dựng một Cộng đồng ASEAN gắn kết năm 2015; coi đây là ưu tiên hàng đầu trong hợp tác ASEAN cũng như hợp tác giữa ASEAN với các nước đối tác.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị ASEAN tiếp tục tăng cường hợp tác và đầu tư thích đáng cho các lĩnh vực như thu hẹp khoảng cách phát triển, an ninh năng lượng, an ninh lương thực cũng như tăng cường hợp tác nhằm xử lý hiệu quả các thách thức đang nổi lên, kể cả biến đổi khí hậu, an ninh hàng hải, môi trường, khai thác và sử dụng bền vững nguồn nước trên các dòng sông, nhất là sông Mekong, từ đó góp phần thúc đẩy phát triển bền vững và đồng đều ở khu vực.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh ASEAN cần phát huy vai trò chủ động trong việc xây dựng khuôn khổ hợp tác và các chuẩn mực ứng xử ở khu vực, vì hòa bình, xây dựng lòng tin và hợp tác phát triển; tiếp tục phát huy vai trò và giá trị của các diễn đàn, cơ chế hiện có vì hòa bình, an ninh trong khu vực.

Phát biểu bế mạc hội nghị, Tổng thống nước chủ nhà Indonesia Susilo Bambang Yudhoyono - trên cương vị là Chủ tịch ASEAN năm 2011 - khẳng định hội nghị lần này đã thành công tốt đẹp với sự tham gia và ủng hộ tích cực của các nước thành viên và các đối tác của ASEAN.

Những kết quả đạt được tại Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 19 và các hội nghị cấp cao liên quan cũng như trong năm Indonesia làm Chủ tịch ASEAN 2011 đã góp phần thắt chặt hơn nữa tình đoàn kết, hữu nghị và hợp tác trong ASEAN cũng như giữa ASEAN với các đối tác; là bước tiến quan trọng trong quá trình xây dựng Cộng đồng ASEAN đoàn kết, vững mạnh vào năm 2015 với sự tham gia ngày càng tích cực và hiệu quả của người dân vào việc thực hiện các mục tiêu chung nhằm biến Đông Nam Á trở thành khu vực ngày càng đảm bảo về mặt an ninh, hòa bình, hòa hợp và thịnh vượng.

Tổng thống Yudhoyono cũng nhấn mạnh vị thế và vai trò ngày càng tăng của ASEAN trong khu vực và trong giải quyết các vấn đề khu vực và toàn cầu.

Nhân dịp này, Tổng thống Indonesia Yudhoyono đã trao cương vị Chủ tịch ASEAN năm 2012 cho Thủ tướng Campuchia Hun Sen.

Phát biểu nhậm chức Chủ tịch, Thủ tướng Hun Sen khẳng định Campuchia sẽ nỗ lực cao nhất để hoàn thành vai trò Chủ tịch ASEAN, đồng thời bày tỏ mong muốn nhận được sự ủng hộ và hỗ trợ của các nước thành viên ASEAN cũng như các đối tác để năm Chủ tịch ASEAN 2012 của Campuchia thành công./.

Nguồn TTXVN

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN