Belarus tuyên bố phá âm mưu gây bạo loạn theo kịch bản như Ukraine

20/06/2020 - 19:40

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko ngày 19-6-2020 tuyên bố nước này vừa phá một âm mưu đảo chính theo kiểu “cách mạng Maidan” ở Ukraine do các phần tử nước ngoài giật dây.

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko. Ảnh: TASS
Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko. Ảnh: TASS

Theo ông Lukashenko, các thế lực chính trị ở cả phương Đông và phương Tây vừa qua đã tìm cách gây bất ổn tại Belarus.

Ông Lukashenko không đề cập tên cụ thể một nước nào có dính líu đến âm mưu này, nhưng cho biết kế hoạch được lập ra với mục tiêu kích hoạt một cuộc cách mạng giống như làn sóng “biểu tình Maidan” ở Ukraine năm 2014. “Mục tiêu là vậy. Mặt nạ bị lột ra không chỉ làm lộ một số tay sai ở Belarus, mà còn từ một số kẻ giật dây ở nước ngoài”, ông Tổng thống Lukashenko bày tỏ. 

Hôm 18-6-2020, cơ quan chức năng Belarus bắt giữ Viktor Babariko, thủ lĩnh chính trị đối lập nguy hiểm nhất với ông Lukashenko trước cuộc bầu cử tổng thống dự kiến diễn ra trong tháng 8 tới. Babriko từng là giám đốc ngân hàng Belgazprombank – công ty con của tập đoàn Gazprombank (Nga) ở Belarus.

Theo các cuộc thăm dò dư luận, dù chưa chính thức đăng ký tham gia tranh cử, nhưng ông Babriko bị xem là mối đe dọa hiện hữu nhất với Tổng thống đương nhiệm Lukashenko. 

Ông Ivan Tertel, Chủ tịch Ủy ban Giám sát Nhà nước Belarus (KGC) cho biết Viktor Babariko bị bắt vì có dính líu đến vai trò “người chỉ đạo trực tiếp, người lãnh đạo các hoạt động bất hợp pháp”. Cơ quan chức năng Belarus cáo buộc ông này tìm cách gây ảnh hưởng với các nhân chứng, che giấu phạm tội trong quá khứ và chuyển 430 triệu USD ra nước ngoài thông qua hoạt động rửa tiền mà một trong số đó có liên quan đến ngân hàng ABVL của Latvia. 

Liên minh châu Âu (EU) ra tuyên bố yêu cầu Belarus trả tự do cho Viktor Babariko. Tuyên bố nêu rõ EU yêu cầu chính quyền Belarus bảo đảm một kỳ bầu cử ý nghĩa, cạnh tranh chính trị, không được loại bất kỳ một ứng cử viên tiềm năng nào khỏi tiến trình đăng ký tranh cử bằng những biện pháp ngăn chặn mang động cơ chính trị. 

Văn phòng Bộ Ngoại giao Đức ngày 19-6-2020 cũng bày tỏ quan ngại về vụ bắt giữ nhằm vào ông Babariko, yêu cầu Belarus tiến hành cuộc bầu cử tổng thống tự do, công bằng, phù hợp với các tiêu chuẩn mà Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OECD) đề ra. 

Nguồn: TTXVN/Báo Tin Tức

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN