Bộ Quốc phòng Mỹ từ chối điều quân tới biên giới với Mexico

04/11/2018 - 10:00

Bộ Quốc phòng Mỹ đã từ chối yêu cầu của Tổng thống Donald Trump điều quân tới biên giới với Mexico nhằm chặn đoàn người di cư tiến về nước này.

Hàng ngàn người dân Trung Mỹ đang tiến tới biên giới Mexico - Mỹ. Ảnh: Getty

Hàng ngàn người dân Trung Mỹ đang tiến tới biên giới Mexico - Mỹ. Ảnh: Getty

Bộ Quốc phòng Mỹ hôm qua từ chối yêu cầu của Bộ An ninh nội địa điều động quân đội tới biên giới với Mexico nhằm ngăn chặn đoàn người di cư đang tiến về nước này.

Bộ An ninh nội địa trước đó đã được Chính phủ Mỹ giao nhiệm vụ yêu cầu các lực lượng quân đội dự bị tham gia kiểm soát dòng người di cư và tạo điều kiện cho các lực lượng hải quan và biên phòng tại biên giới với Mê-hi-cô làm nhiệm vụ.

Theo Bộ Quốc phòng Mỹ, đây là vấn đề nằm ngoài trách nhiệm, song Quân đội vẫn sẽ hỗ trợ lực lượng biên phòng và bảo vệ biên giới giám sát dòng người di cư, cũng như cung cấp những hỗ trợ hậu cần cần thiết.

Hồi đầu tuần, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố triển khai quân đội ở biên giới để chặn dòng người di cư, đồng thời cảnh báo sẽ cho phép lực lượng quân đội được phép nổ súng nếu bị người di cư tấn công bằng gạch, đá.

Các số liệu thống kê của Cơ quan Hải quan và Bảo vệ biên giới của Mỹ (CBP) cho thấy, tháng 9 vừa qua trở thành tháng có số người di cư bất hợp pháp tới Mỹ cao kỷ lục, chủ yếu là những người đến từ Honduras, Guatemala và El Savaldor.

Thực trạng này tiếp tục gia tăng sức ép đối với các lực lượng hành pháp bảo vệ biên giới phía Nam và thách thức các chính sách cứng rắn của chính quyền Tổng thống Donald Trump. Giới chức Mỹ đánh giá đây là cuộc khủng hoảng biên giới chưa từng có trong lịch sử nước Mỹ.

Nguồn: VOV

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN