Các nước Arab không đạt nhất trí về việc lên án thỏa thuận Israel-UAE

10/09/2020 - 22:15

Hội nghị đã thảo luận toàn diện và nghiêm túc, song không đạt đồng thuận về việc Palestine kêu gọi các người đồng cấp AL bác bỏ bước đi bình thường hóa quan hệ nói trên giữa UAE và Israel.

Một phiên họp của Liên đoàn Arab. (Ảnh minh họa. Nguồn: egypttoday.com)

Một phiên họp của Liên đoàn Arab. (Ảnh minh họa. Nguồn: egypttoday.com)

Ngày 10-9-2020, tại một hội nghị trực tuyến, các Ngoại trưởng Arab đã không đạt nhất trí về một dự thảo nghị quyết lên án việc Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) đạt thỏa thuận bình thường hóa quan hệ với Israel hồi tháng trước.

Phát biểu tại họp báo ở thủ đô Cairo của Ai Cập, trợ lý Tổng thư ký Liên đoàn Arab (AL), ông Hossam Zaki cho biết "Hội nghị đã thảo luận toàn diện và nghiêm túc, song không đạt đồng thuận về nghị quyết mà phái đoàn của Palestine đệ trình." Ông Zaki cho biết thêm rằng không có nghị quyết thay thế được thông qua.

Trước đó, Ngoại trưởng Palestine đã kêu gọi các người đồng cấp AL bác bỏ bước đi bình thường hóa quan hệ nói trên giữa UAE và Israel, với lập luận rằng "nếu không, cuộc họp này sẽ bị coi là đồng lõa, hoặc ủng hộ động thái này, và điều đó là không thể chấp nhận được đối với Nhà nước Palestine."

Việc UAE bình thường hóa quan hệ với Israel đã đi ngược lại với chính sách của AL về cuộc xung đột tại Trung Đông và bị phía Palestine lên án là "phản bội." Năm 2002, khối có 22 thành viên này đã thông qua một kế hoạch hòa bình do Saudi Arabia đề xuất.

Văn kiện này đã được làm mới lại năm 2017, theo đó chỉ bình thường hóa với Israel khi đổi lại bằng việc nước này rút hoàn toàn khỏi lãnh thổ đang chiếm đóng của Palestine sau cuộc chiến tranh sáu ngày năm 1967, công nhận một Nhà nước Palestine với Đông Jerusalem là thủ đô, và có một giải pháp cho vấn đề người tị nạn Palestine cùng con cháu họ, hiện đã lên tới 5 triệu người.

Kế hoạch của Arab đã bị chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump gạt ra một bên, và thay vào đó, công bố một bản lộ trình hòa bình gây tranh cãi hồi tháng Một, trong đó cam kết rằng Mỹ sẽ ủng hộ việc Israel sáp nhập khu Bờ Tây, bao gồm Thung lũng Jordan chiến lược và toàn bộ các khu định cư Do Thái.

Thỏa thuận bình thường hóa quan hệ UAE-Israel, do Mỹ làm trung gian, đã có một điều khoản ngừng mọi hoạt động sáp nhập nói trên, tuy nhiên, Israel khẳng định kế hoạch này vẫn chưa khép lại.

Theo dự kiến, Tổng thống Trump sẽ tổ chức buổi lễ ký kết chính thức thỏa thuận bình thường hóa quan hệ giữa UAE và Israel vào ngày 15-9. Như vậy, UAE sẽ trở thành quốc gia Arab thứ ba bình thường hóa quan hệ với Israel, sau Ai Cập năm 1979 và Jordan năm 1994.

Nguồn: TTXVN/Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN