Căng thẳng quanh vụ điệp viên Skripal: Anh điều tra nghi phạm thứ ba

12/02/2019 - 06:59

Emiliyan Gebrev, một nhà sản xuất vũ khí người Bulgaria. Nguồn: Reuters
Emiliyan Gebrev, một nhà sản xuất vũ khí người Bulgaria. Nguồn: Reuters

Anh và Bulgaria đang hợp tác điều tra về đối tượng thứ ba trong vụ đầu độc điệp viên hai mang người Nga Sergei Skripal cùng con gái tại thành phố Salisbury, bị cho là có liên quan đến một vụ đầu độc khác tại Bulgaria hồi năm 2015.

Thông tin trên được đưa ra sau cuộc gặp giữa Đại sứ Anh tại Bulgaria Emma Hopkins với Thủ tướng Bulagaria Boyko Borisov và Viện trưởng Viện kiểm sát tối cao Bulgaria Sotir Tsatsarov. Phát biểu trong cuộc họp báo ngày 11-2-2019, bà Hopkins cho biết hai nước đang tiến hành một cuộc điều tra chung nhằm làm rõ sự việc. 

Hồi tuần trước, một thông tin đăng tải trên trang web điều tra Bellingcat cho hay đã xác định đối tượng thứ ba trong vụ đầu độc điệp viên hai mang người Nga Skripal cùng con gái tại Salisbury hồi tháng 3/2018. Theo đó, đối tượng này là một nhân viên tình báo quân đội người Nga có biệt danh là "Sergey Fedotov."

Trang Bellingcat cho biết đối tượng đã đến Anh 2 ngày trước khi xảy ra vụ đầu độc trên, do vậy có khả năng người này liên quan đến vụ việc. Nguồn tin trên cho biết thêm người này cũng có khả năng liên quan đến vụ đầu độc Emiliyan Gebrev, một nhà sản xuất vũ khí người Bulgaria, cùng con trai và một giám đốc của công ty ông hồi năm 2015. Ông Gebrev phải điều trị sau khi bất tỉnh tại một buổi tiếp khách tại Sofia vào tháng 4 cùng năm đó. Con trai ông và vị giám đốc trên cũng phải nhập viện sau khi có triệu chứng bị đầu độc. 

Viện trưởng Tsatsarov cũng xác nhận thông tin rằng đối tượng thứ ba trên đã nhập cảnh vào Bulgaria 3 lần trong năm 2015, cụ thể vào tháng 2, tháng 4 - trước khi xảy ra vụ đầu độc gia đình Gebrev - và lần cuối cùng vào tháng 5. Ông Tsatsarov cho rằng nhiều khả năng các nạn nhân đã bị đầu độc bằng thuốc trừ sâu Chlorpyrifos bởi chất này được tìm thấy trong máy pha cà phê tại nhà của ông Gebrev. 

Theo Viện trưởng Viện kiểm sát Bulgaria, các nhà chức trách nước này đã mở cuộc điều tra vụ đầu độc ông Gebrev từ tháng 10/2018 trong khi phía Anh cũng đã cung cấp đầy đủ tài liệu liên quan đến vụ việc. 

Vụ đầu độc điệp viên hai mang Skripal đã dẫn đến căng thẳng ngoại giao Nga và phương Tây. Theo đề nghị của Anh, các nước phương Tây đã trục xuất hàng trăm các nhà ngoại giao Nga, đáp lại Moskva cũng trục xuất số nhân viên ngoại giao tương đương của nhiều nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Nguồn: Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN