Chính phủ Anh trữ lương thực, thuốc men đề phòng Brexit thất bại

28/07/2018 - 07:08

Kế hoạch này xuất phát từ thực tế là hơn 50% lương thực phục vụ cho nhu cầu của người dân Anh là nhập khẩu, trong đó 30% là từ EU.

Ảnh minh họa: Sky News.

Ảnh minh họa: Sky News.

Lương thực, thuốc men… đã bắt đầu được lên kế hoạch dự trữ tại Anh, nhằm chuẩn bị cho kịch bản các đàm phán Brexit kết thúc vào ngày 30-3-2019 mà không có một thoả thuận nào đạt được giữa Vương quốc Anh và Liên minh châu Âu (EU).

Trong phát biểu mới đây trước báo giới Anh, Bộ trưởng phụ trách Brexit của Anh là ông Dominic Raab tuyên bố, nước Anh cần phải chuẩn bị một nguồn cung lương thực đầy đủ trong trường hợp không có thoả thuận nào đạt được giữa Anh và Liên minh châu Âu vào ngày 30-3-2019.

Tuyên bố này xuất phát từ thực tế là hơn 50% lương thực phục vụ cho nhu cầu của người dân Anh là nhập khẩu, trong đó 30% là từ EU. Vì thế, nếu đến ngày 30/3/2019, khi Brexit có hiệu lực mà hai bên không đạt được thoả thuận thì việc nhập khẩu lương thực từ châu Âu chắc chắn sẽ bị gián đoạn do khi đó hàng rào thuế quan cũng như các đường biên giới sẽ được lập lại giữa Anh và EU.

Tờ “Thời báo Chủ nhật” (Sunday Times) hôm 22-7-2018 vừa qua cũng đưa ra một báo cáo nghiên cứu cho thấy, trong kịch bản Brexit kết thúc mà không có thoả thuận mới giữa Anh và EU, nước Anh sẽ bắt đầu rơi vào tình trạng thiếu lương thực sau 2 ngày còn các bệnh viện sẽ thiếu thuốc sau 2 tuần. Ngoài ra, tình trạng thiếu nhiên liệu cũng sẽ xảy ra rất nhanh.

Để đề phòng kịch bản đó, ngày 25-7-2018, Bộ trưởng Y tế Anh, Matt Hancock cũng đã chỉ đạo các cơ sơ y tế tại Anh nghiên cứu việc tích trữ các loại thuốc thiết yếu, đặc biệt là vaccine và các sản phẩm huyết học.

Nguồn: VOV

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN