Chính phủ Canada đối mặt với hai cuộc bỏ phiếu tín nhiệm

28/01/2020 - 08:31

Chính phủ thiểu số của Thủ tướng Canada Justin Trudeau sẽ đối mặt với 2 cuộc bỏ phiếu tín nhiệm, với trọng tâm xoay quanh Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ phiên bản mới NAFTA 2.0.

Toàn cảnh một phiên họp Quốc hội Canada tại Ottawa. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Toàn cảnh một phiên họp Quốc hội Canada tại Ottawa. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Theo phóng viên TTXVN tại Ottawa, chính phủ thiểu số của Thủ tướng Canada Justin Trudeau sẽ đối mặt với 2 cuộc bỏ phiếu tín nhiệm trong tuần này, khi các nghị sỹ quay trở lại làm việc sau kỳ nghỉ Đông.

Lãnh đạo của Chính phủ tại Hạ viện, ông Pablo Rodriguez cho biết, Ottawa đã xác định rằng cuộc bỏ phiếu ngày 27-1 về chương trình hành động của chính phủ và cuộc bỏ phiếu ngày 29-1 về Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ phiên bản mới NAFTA 2.0-hay có tên gọi là Hiệp định Mỹ-Mexico-Canada (USMCA) là các cuộc bỏ phiếu tín nhiệm. Ông Rodriguez đánh giá thỏa thuận thương mại tự do giữa Mỹ, Mexico và Canada là một phần quan trọng trong nền kinh tế Canada.

Thất bại trong cuộc bỏ phiếu tín nhiệm có thể châm ngòi cho sự kết thúc của một chính phủ thiểu số. Tuy nhiên, theo giới quan sát, kịch bản này khó có thể xảy ra trong bối cảnh hiện không một chính đảng nào muốn tổ chức một cuộc bầu cử nữa.

Chủ tịch đảng Bloc Québécois (Khối Quebec) Yves-François Blanchette tuyên bố đảng của ông sẽ ủng hộ chương trình hành động của chính phủ-động thái sẽ giúp đảng Tự do “sống sót” qua cuộc bỏ phiếu tín nhiệm ngày 27-1.

Ngày 29-1 tới, các nghị sỹ sẽ kích hoạt tiến trình thông qua NAFTA 2.0, với nhiều bước ở Hạ viện và Thượng viện trước khi thỏa thuận này chính thức được phê chuẩn tại Canada.

Hiện các nghị sỹ của cả 3 đảng đối lập đều lên tiếng chỉ trích NAFTA 2.0. Nhà lãnh đạo đảng Bảo thủ Andrew Scheer trong một phát biểu mới đây bày tỏ mong muốn được chính phủ cung cấp thêm chi tiết về hiệp định trước khi thông báo có bỏ phiếu ủng hộ hiệp định này hay không.

Giá trị trao đổi thương mại giữa 3 nước thành viên NAFTA-một thị trường 500 triệu dân–ước tính đạt gần 1.500 tỷ CAD (hơn 1.100 tỷ USD) trong năm 2018. Gần 3/4 lượng hàng xuất khẩu của Canada có điểm đến là Mỹ, trong khi Canada cũng là khách hàng quan trọng nhất của 32 trong số 50 tiểu bang của Mỹ.

Nguồn: TTXVN/Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN