Chính phủ Cuba chuẩn bị cho việc loại bỏ hệ thống tiền tệ kép

15/02/2018 - 05:26
Đồng Peso (CUP) và đồng Peso chuyển đổi (CUC). (Nguồn: AFP/AFP/Getty Images)

Trong suốt hơn hai thập kỷ qua, người dân Cuba phải sử dụng hệ thống tiền tệ kép - lưu hành song song hai loại tiền - nhằm bảo vệ nền kinh tế vốn rất mong manh của mình.

Tuy nhiên, khi chỉ còn vài tuần đương nhiệm, Chủ tịch Cuba Raul Castro đã quyết định thực hiện việc thay đổi hệ thống tiền tệ đã từng bị trì hoãn nhiều lần này.

Kế hoạch loại bỏ hệ thống tiền tệ kép đã được Chính phủ Cuba đưa ra lần đầu tiên trong năm 2003, một phần trong chuỗi các biện pháp cải cách định hướng thị trường do Chủ tịch Castro, người sẽ hết nhiệm kỳ vào tháng Tư tới, khởi xướng.

Hiện tại, sau nhiều năm trì hoãn, các nhà chức trách Cuba đã quyết định triển khai việc hợp nhất hai đồng tiền đang lưu hành song song tại nước này, bất chấp những lo ngại về cú sốc đối với nền kinh tế.

Chính phủ hiện chưa tiết lộ bất cứ thông tin gì về lộ trình thực hiện, song nhiều nhà quan sát tin rằng cuộc họp của Ủy ban Trung ương Đảng Cộng sản Cuba vào tháng tới sẽ là nơi các nhà chức trách nước này chốt lại lịch trình hành động.

Kể từ năm 1994 tới nay, Cuba đã lưu hành song song đồng Peso (CUP) và đồng Peso chuyển đổi (CUC). Trong đó, đồng CUC có giá trị ngang với đồng USD, và gấp khoảng 25 lần đồng CUP.

Việc sử dụng song song hai loại tiền tệ này nhằm nâng đỡ nền kinh tế của Cuba sau khi nhà tài trợ lớn nhất của nước này là Liên Xô Cũ sụp đổ.

Đồng CUCban đầu chỉ được sử dụng riêng trong các hoạt động ngoại thương và du lịch, trước khi dần dần bước vào nền kinh tế thông thường.

Hệ thống tiền tệ kép này giúp tạo thuận lợi cho những người hoạt động trong ngành du lịch, nhà hàng, khách sạn vfa ngoại thương, nhưng lại gây ra rất nhiều khó khăn cho những người dân phải nhận lương bằng đồng Peso.

Điều này đẫn dến một nghịch lý là nhiều kỹ sư, bác sỹ ở Cuba phải hưởng mức thu nhập thấp hơn nhiều so với những người lao động phổ thông nhưng thường xuyên phục vụ khách du lịch.

Chính Chủ tịch Cuba Raul Castro đã thừa nhận việc lưu hành hệ thống tiền tệ kép hiện nay đang làm suy yếu nền kinh tế của đảo quốc này và cần phải được loại bỏ.

Theo Vietnam +

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN