Chính phủ Mỹ dừng xuất khẩu khẩu trang và đồ bảo hộ y tế

04/04/2020 - 12:54

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký sắc lệnh chỉ đạo chính quyền ngừng xuất khẩu các khẩu trang N-95 và các thiết bị bảo hộ cá nhân khác vốn có vai trò quan trọng trong việc phòng chống dịch COVID-19.

Người dân đeo khẩu trang phòng dịch COVID-19 tại thành phố New York, Mỹ ngày 15-3-2020. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Người dân đeo khẩu trang phòng dịch COVID-19 tại thành phố New York, Mỹ ngày 15-3-2020. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 3-4-2020, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã kích hoạt Đạo luật sản xuất quốc phòng nhằm dừng hoạt động xuất khẩu khẩu trang cũng như các thiết bị bảo hộ y tế khác trong bối cảnh đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 đang hoành hành trên khắp nước Mỹ.

Trong tuyên bố của mình, Tổng thống Trump cho biết đã ký sắc lệnh chỉ đạo chính quyền ngừng xuất khẩu các khẩu trang N-95 và các thiết bị bảo hộ cá nhân khác vốn có vai trò quan trọng trong việc phòng chống dịch COVID-19.

Ông nhấn mạnh sắc lệnh này là một biện pháp nữa trong nỗ lực chống lại tình trạng đầu cơ tích trữ, chặt chém và trục lợi trong bối cảnh dịch COVID-19 đang lây lan nhanh.

Trước đó, Tổng thống Trump đã thông báo những hướng dẫn mới của Nhà Trắng nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch COVID-19, theo đó khuyến cáo người dân dùng khẩu trang, tuy nhiên không phải loại dùng cho y tế.

Ông cho biết theo khuyến cáo của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC), người dân Mỹ nên đeo khẩu trang ở những nơi công cộng với tinh thần tự nguyện, đồng thời khẳng định không nên coi khuyến nghị mới này là biện pháp thay thế cho “giữ khoảng cách xã hội” được đưa ra trước đó.

Mỹ hiện đang là tâm dịch COVID-19 của thế giới với hơn 277.000 ca nhiễm và 7.406 ca tử vong.

Đại dịch hoành hành đã khiến nhiều người dân Mỹ ngày càng ý thức hơn về vai trò của khẩu trang và việc bảo vệ khu vực mũi, miệng trong việc ngăn ngừa lây nhiễm virus SARS-CoV-2 gây dịch COVID-19.

Tại New York, ổ dịch lớn tại Mỹ, người dân đã sử dụng các loại khẩu trang, khăn choàng hay khăn rằn để che phần mũi và miệng khi đi ra ngoài và tiếp xúc gần với người khác.

Cũng trong ngày 3-4-2020, Bộ trưởng Y tế Mỹ Alex Azar cho biết hàng chục triệu người Mỹ không có bảo hiểm y tế sẽ được điều trị miễn phí nếu mắc COVID-19.

Phát biểu trước báo giới, Bộ trưởng Azar cho biết trong Đạo luật Hỗ trợ, Cứu trợ và An ninh kinh tế (CARES), một gói ngân sách hỗ trợ chống đại dịch COVID-19 trị giá 2.000 tỷ USD, đã bao gồm 100 tỷ USD dành cho các nhà cung cấp y tế và những đối tượng này không được phép tính chi phí điều trị đối với những người không có bảo hiểm.

Thay vào đó, các bệnh viện và các chuyên gia chăm sóc y tế sẽ được thanh toán đầy đủ theo chi phí dành cho chương trình bảo hiểm Medicare cho người cao tuổi.

Ông Azar cũng cho biết những người vừa bị mất việc sẽ đủ điều kiện để được chấp nhận thời hạn ghi danh đặc biệt theo những điều khoản trong Đạo luật chăm sóc sức khỏe hợp túi tiền được ban hành dưới thời cựu Tổng thống Barack Obama.

Theo các số liệu chính thức mới nhất, hiện có 27,5 triệu người Mỹ không có bảo hiểm y tế, song con số thực tế có thể cao hơn nhiều sau khi khoảng 10 triệu người nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp trong 2 tuần qua.

Các chuyên gia y tế công đã nhiều lần cảnh báo việc những người không có bảo hiểm ngần ngại đi khám hay điều trị nếu mắc COVID-19 sẽ khiến họ gặp rủi ro cao hơn về sức khỏe cũng như tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch bệnh trong cộng đồng.

Mặc dù chương trình bảo hiểm quốc gia Medicaid được thiết kế dành cho những người nghèo, song nhiều người có việc làm vẫn không có bảo hiểm vì mức thu nhập của họ dù không cao song vẫn trên mức chuẩn nghèo để được hưởng Medicaid, trong khi họ cũng không đủ tiền để mua bảo hiểm tư nhân bên ngoài.

Nguồn: TTXVN/Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN