Chủ tịch Trung Quốc thăm Nga trong bối cảnh căng thẳng với Mỹ

05/06/2019 - 19:40

Tổng thống Nga Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập trong 1 lần gặp gỡ. Ảnh: Al Jazeera

Tổng thống Nga Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập trong 1 lần gặp gỡ. Ảnh: Al Jazeera

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hôm 5-6-2019 bắt đầu chuyến thăm Nga 3 ngày. Chuyến thăm diễn ra trong bối cảnh Trung Quốc đang tăng cường các nỗ lực để tìm kiếm sự ủng hộ từ các đối tác quan trọng khu vực và toàn cầu, như Nga hay các quốc gia Trung Á, trong bối cảnh căng thẳng với Mỹ gia tăng.

Chuyến thăm diễn ra theo lời mời của Tổng thống Nga Vladimir Putin. Dự kiến Chủ tịch Trung Quốc sẽ tham dự Diễn đàn kinh tế quốc tế Saint Petersburg. Đây là lần thứ hai diễn ra cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo Trung Quốc và Nga trong 2 tháng qua, kể từ sau chuyến thăm Trung Quốc của Tổng thống Putin vào cuối tháng 4 vừa qua.

Đây cũng là chuyến thăm nước ngoài đầu tiên của nhà lãnh đạo Trung Quốc kể từ khi các cuộc đối thoại thương mại với Mỹ không đạt kết quả vào tháng trước. Do đó vấn đề hợp tác kinh tế được cho là vấn đề ưu tiên trong chương trình nghị sự của chuyến thăm lần này. Thương mại giữa hai nước năm ngoái tăng 24,5%, lên mức 108 tỷ USD và Nga đang là nhà cung cấp năng lượng lớn nhất của Trung Quốc.

Dự kiến hai bên sẽ ký 30 thỏa thuận hợp tác trong chuyến thăm lần này. Giới chuyên gia cho rằng căng thẳng thương mại leo thang với Mỹ đang đẩy Trung Quốc và Nga xích lại gần nhau hơn. Đại sứ Trung Quốc tại Nga Lý Huy cũng nhấn mạnh những tiềm năng hợp tác kinh tế lớn giữa hai bên: “Sáng kiến Vành đai và Con đường đang tạo thêm động lực cho sự phát triển giữa hai quốc gia.Trong khi sự hợp tác trong các lĩnh vực truyền thống như năng lượng, không gian, cơ sở hạ tầng giữa hai nước đang được tiếp tục củng cố. Ngoài ra, các lĩnh vực nông nghiệp, thương mại đang trở thành các động lực mới. Hai bên cũng hợp tác về đầu tư và tài chính trong khuôn khổ Ngân hàng đầu tư cơ sở hạ tầng châu Á và Quỹ Con đường Tơ lụa”.

Không chỉ mang lại các lợi ích thiết thực kinh tế, hai nhà lãnh đạo Nga và Trung Quốc cũng phối hợp trong các vấn đề quốc tế mà hai bên chia sẻ quan điểm và lợi ích chung như Triều Tiên hay Venezula, kiểm soát vũ khí hay vũ khí hạt nhân... Là các nước thành viên thường trực Hội đồng bảo an Liên hợp quốc, sự phối hợp quan điểm của hai nước sẽ thúc đẩy những lợi ích chiến lược của mình trong các  vấn đề quốc tế.

Phó Thủ tướng Nga Maxim Akimov nhận định: “Có những động lực mạnh mẽ thúc đẩy sự hợp tác giữa hai quốc gia. Cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo sẽ tạo ra sức mạnh để duy trì trật tự toàn cầu, tăng cường sự ổn định và tin tưởng lẫn nhau trên thế giới. Do đó chúng tôi mong đợi chuyến thăm này sẽ thúc đẩy mối quan hệ hợp tác song phương”.

Cùng với việc thắt chặt mối quan hệ chiến lược với Nga, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong tháng này cũng có chuyến thăm Kyrgyzstan để tham dự Hội nghị thượng đỉnh Tổ chức hợp tác Thượng hải và một diễn đàn an ninh khu vực khác tại Tajikistan. Trong khi đó, Phó Chủ tịch Trung Quốc Vương Kỳ Sơn cũng đi thăm Pakistan trước khi đến Hà Lan hay Đức. Hàng loạt các hoạt động ngoại giao con thoi của các nhà lãnh đạo Trung Quốc diễn ra khi cuộc đối đầu thương mại với Mỹ tăng nhiệt, khiến giới quan sát nhận Trung Quốc đang thúc đẩy chiến dịch tìm kiếm sự ủng hộ toàn cầu trong nỗ lực đối phó với Mỹ.

Nguồn: VOV

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN