Cộng hòa Séc cải tổ Nội các, thay ba vị trí Bộ trưởng

01/05/2019 - 13:18

Tổng thống Milos Zeman mong muốn các tân Bộ trưởng phải thể hiện quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Thủ tướng Cộng hòa Séc Andrej Babis. Ảnh: Irish Times

Thủ tướng Cộng hòa Séc Andrej Babis. Ảnh: Irish Times

Hôm nay (1-5-2019), Thủ tướng Cộng hòa Séc Andrej Babis công bố ba Bộ trưởng mới thay thế ba người tiền nhiệm trong một kế hoạch cải tổ nhằm tối ưu hóa hoạt động của Nội các. 

Ba nhân vật mới trong Nội các bao gồm Bộ trưởng Bộ Công thương Karel Havlicek, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vladimír Kremlík, và Bộ trưởng Bộ Tư pháp Marie Benesova. Cả ba tân Bộ trưởng đều là thành viên của Phong trào (ANO) – đảng lớn nhất trong liên minh cầm quyền thiểu số hiện nay.

Tại lễ bổ nhiệm diễn ra cùng ngày tại Lâu đài Praha, Tổng thống Milos Zeman mong muốn các tân Bộ trưởng phải thể hiện quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ được giao, trong đó có việc phát triển năng lượng hạt nhân, xây dựng cao tốc, quản lý tốt hạ tầng giao thông, và cải thiện hiệu quả hoạt động của ngành tư pháp.

Tổng thống Zeman cũng bổ nhiệm hai phó Thủ tướng mới theo đề nghị của Chính phủ. Bộ trưởng Bộ Công thương Havlicek và Bộ trưởng Bộ Tài chính Alena Schillerova sẽ kiêm nhiệm chức Phó thủ tướng Chính phủ.

Việc thay đổi thành phần Nội các tại thời điểm hiện nay được giới phân tích nhìn nhận như là một động thái cần thiết đối với Phong trào ANO nhằm tạo ra sự thay đổi và tăng thêm sức thu hút đối với cử tri trước thềm bầu cử Nghị viện châu Âu cuối tháng 5-2019. Nhưng bản chất của kế hoạch cải tổ Nội các được cho là các thành viên bị thay thế đã không hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, tạo ấn tượng không tốt về một đảng luôn chủ trương cần người có năng lực.

Như vậy sau 10 tháng được thành lập, đã có tới 6 vị trí trong Nội các Séc được thay đổi và thống kê cho thấy chưa có một Nội các Séc nào trước đây có sự thay đổi thành phần nhiều đến như vậy trong năm đầu tiên đi vào hoạt động. Trong một bài trả lời phỏng vấn báo chí mới đây, Thủ tướng Andrej Babis cũng không ngần ngại tuyên bố đây chưa phải là đợt thay đổi nhân sự cuối cùng trong Nội các.

Nguồn: VOV

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN