Cử tri Anh bắt đầu đi bỏ phiếu

12/12/2019 - 21:48

Đúng 7 giờ sáng 12-12-2019 theo giờ địa phương, hơn 40.000 điểm bầu cử trên toàn nước Anh đã mở cửa để chào đón các cử tri đến bỏ phiếu.

Người dân Anh đến các điểm bỏ phiếu. Ảnh: AP

Người dân Anh đến các điểm bỏ phiếu. Ảnh: AP

Những dòng người xếp hàng dài trước các điểm bầu cử vào sáng nay tại Anh khi cử tri Vương quốc Anh đi bỏ phiếu trong cuộc tổng tuyển cử trước thời hạn có ý nghĩa cực kỳ quan trọng đến tương lai của Vương quốc Anh.

Đúng 7 giờ sáng theo giờ địa phương, hơn 40.000 điểm bầu cử trên toàn nước Anh đã mở cửa để chào đón các cử tri đến bỏ phiếu. Hình ảnh đăng tải trực tiếp trên truyền thông Anh và các mạng xã hội cho thấy, ngay từ những giờ đầu tiên đã có những hàng dài cử tri Anh xếp hàng đợi đến lượt bỏ phiếu, bất chấp thời tiết tại Anh đang rất giá lạnh.

Nguyên nhân một phần là do đa số cử tri muốn tranh thủ bỏ phiếu trước khi đi làm do cuộc tuyển cử lần này được tổ chức vào ngày làm việc giữa tuần. Tuy nhiên, việc đông đảo cử tri Anh đi bầu từ sớm cũng được coi là một bất ngờ.

Thủ tướng Anh Boris Johnson cũng đã đi thực hiện nghĩa vụ công dân của mình từ sớm, tại một điểm bỏ phiếu ở thủ đô London. Thủ lĩnh Công đảng, Jeremy Corbyn cũng đã đi bỏ phiếu tại điểm bầu cử ở Islington, phía Bắc thủ đô London.

Trong ngày 11-12-2019, cả Thủ tướng Anh Boris Johnson lẫn thủ lĩnh Công đảng Jeremy Corbyn đều đã đi vận động đến tận nửa đêm. Trong thông điệp cuối cùng, Thủ tướng Boris Johnson kêu gọi cử tri Anh ủng hộ chính phủ để Brexit có thể được thực thi trước lễ Giáng sinh.

Trong khi đó, thủ lĩnh Công đảng Jeremy Corbyn cho rằng nước Anh đang đứng trước một sự lựa chọn lịch sử và kêu gọi cử tri tạo nên cú sốc trong ngày bầu cử. Tuy nhiên, không ít cử tri Anh cho đến phút cuối vẫn cho rằng chiến dịch bầu cử này là một sự thất vọng vì các đảng phái chỉ muốn hạ bệ nhau thay vì tìm hướng đi thực sự cho nước Anh.

Ông Jeremy Corbyn cho biết:“Tôi nghĩ cuộc bầu cử này thực sự bị chia rẽ rất lớn. Nó thực sự rất ầm ĩ, rất nhiều tranh luận nhưng lại không thực sự tranh luận vào các chính sách. Nó chỉ giống như việc các lãnh đạo và các nghị sĩ cố gắng hạ bệ một đảng phái khác, hơn là việc thực sự đưa ra các chính sách và ý tưởng mới cho đất nước”.

Theo giới phân tích, những cử tri đang lưỡng lự không biết chọn ai sẽ là một nhân tố có thể gây bất ngờ cho kết quả bầu cử bởi tại nhiều khu vực, sự ganh đua giữa các ƯCV đảng Bảo thủ và Công đảng là rất sít sao.

Kết quả sơ bộ của cuộc bầu cử sẽ được công bố vào khoảng 10h tối, giờ GMT sau khi có các thăm dò sau bỏ phiếu. Việc kiểm phiếu sẽ cơ bản được hoàn tất vào lúc 6 giờ sáng ngày 13-12-2019 theo giờ địa phương.

Nguồn: VOV

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN