Cử tri Bờ Đông nước Mỹ bắt đầu ngày 'Siêu thứ Ba'

03/03/2020 - 22:00

Sáng sớm 3-3-2020 theo giờ Mỹ (tức tối 3-3 giờ Việt Nam), các điểm bỏ phiếu ở Bờ Đông nước Mỹ đã mở cửa, đón các cử tri tham gia cuộc bầu cử sơ bộ trong ngày "Siêu thứ Ba" (Super Tuesday) trong khuôn khổ cuộc bầu cử tổng thống Mỹ 2020.

Thượng nghị sĩ độc lập bang Vermont Bernie Sanders phát biểu trong cuộc vận động tranh cử ở thành phố Las Vegas, bang Nevada ngày 21-2-2020. Ảnh: AFP/TTXVN

Thượng nghị sĩ độc lập bang Vermont Bernie Sanders phát biểu trong cuộc vận động tranh cử ở thành phố Las Vegas, bang Nevada ngày 21-2-2020. Ảnh: AFP/TTXVN

Tại bang Virginia, một trong 14 bang đã lên kế hoạch bỏ phiếu trong ngày này, chỉ các ứng cử viên tham gia cuộc chạy đua để giành phiếu đề cử của đảng Dân chủ vào Nhà Trắng có tên trên lá phiếu, bởi đảng Cộng hòa ở bang này đã hủy cuộc bỏ phiếu này để dành sự ủng hộ cho Tổng thống đương nhiệm Donald Trump.

Các bang khác, trong đó có California và Texas, sẽ có cuộc bỏ phiếu ở cả đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa, diễn ra theo các khung giờ khác nhau tuy vào vị trí địa lý.

Tổng thống Donald Trump không có các đối thủ lớn trong đảng Cộng hòa và dự kiến sẽ không gặp bất kỳ trở ngại nào trong các cuộc bỏ phiếu của đảng này. Trong khi đó, với đảng Dân chủ, đây là cuộc ganh đua khốc liệt giữa 5 ứng cử viên "ngang sức ngang tài".

Sau các cuộc bầu cử sơ bộ theo hình thức họp kín (caucus) hay bỏ phiếu (primary) của đảng Dân chủ tại 4 bang trước đó, Thượng nghị sĩ bang Vermont Bernie Sanders hiện dẫn đầu, sau đó là cựu Phó Tổng thống Joe Biden.

Sau hai ứng cử viên sáng giá này là cựu Thị trưởng New York Michael Bloomberg, Thượng nghị sĩ bang Massachusetts Elizabeth Warren và nữ nghị sĩ bang Hawaii Tulsi Gabbard.

Tính tới thời điểm này, hiện chưa có ứng cử viên nào của đảng Dân chủ thực sự nổi trội để có thể đánh bại Tổng thống đương nhiệm Trump. Chính vì vậy, ngày bầu cử “Siêu thứ Ba” trở nên quan trọng hơn bao giờ hết, gần như quyết định gương mặt của đảng Dân chủ tham gia cuộc đua vào Nhà Trắng khi số lượng đại cử tri tại 15 bang và vùng  lãnh thổ lên tới 1.357 đại biểu, chiếm tới 30% tổng số đại biểu đi dự Đại hội Toàn quốc đảng Dân chủ sẽ diễn ra vào giữa tháng 7 tới. Bên cạnh đó, các cử tri đảng Dân chủ sống ở nước ngoài cũng sẽ tiến hành bỏ phiếu.

Sau cuộc bầu cử “Siêu thứ Ba”, các cuộc bầu cử  của đảng Dân chủ  tiếp tục diễn ra ở các bang khác trên toàn nước Mỹ cho tới hết tháng 6 trước khi diễn ra Đại hội Toàn quốc của đảng Dân chủ được tổ chức từ ngày 13 – 16-7-2020 tại nhà thi đấu đa năng Fiserv Forum, thành phố Milwaukee thuộc tiểu bang miền Trung Tây Wisconsin.

Nguồn: TTXVN

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN