Cuba phản đối mạnh mẽ việc gia tăng trừng phạt kinh tế của Mỹ

26/04/2019 - 14:04

Bộ trưởng Ngoại giao Cuba Bruno Rodriguez ngày 25-4-2019 đã cáo buộc Mỹ sử dụng những lời không đúng để biện minh cho những hành động mang tính gây hấn chống La Habana.

Bộ trưởng Ngoại giao Cuba Bruno Rodriguez. Nguồn: AP
Bộ trưởng Ngoại giao Cuba Bruno Rodriguez. Nguồn: AP

Bộ trưởng Ngoại giao Cuba Bruno Rodriguez ngày 25-4-2019 đã cáo buộc Mỹ sử dụng những lời không đúng để biện minh cho những hành động mang tính gây hấn chống La Habana, điển hình là quyết định đưa vào áp dụng Điều 3 Luật Helms-Burton như một biện pháp thắt chặt lệnh bao vây cấm vận kinh tế chống đảo quốc Caribe.

Theo phóng viên TTXVN tại La Habana, phát biểu trong cuộc họp báo tại trụ sở Bộ Ngoại giao Cuba (Minrex) ở thủ đô La Habana, Bộ trưởng Rodriguez phản đối mạnh mẽ việc Washington gia tăng các biện pháp trừng phạt kinh tế đối với Cuba, như gây khó khăn cho việc gửi kiều hối, hạn chế hơn nữa việc đi lại với Cuba, hay gần đây nhất là việc đưa thêm 5 thực thể của Cuba vào danh sách cấm bị quan hệ thương mại với các đối tác Mỹ, được coi là một phần của tiến trình khởi động điều luật gây tranh cãi nói trên.

Người đứng đầu Minrex cũng lên án việc Nhà Trắng, trong thời gian qua, đã bí mật chỉ thị các đại sứ quán của mình lấy cớ về cái được cho là “sự hiện diện của binh sỹ và tình báo Cuba tại Venezuela” để gia tăng các biện pháp bổ sung vào lệnh cấm vận kinh tế, chính trị và truyền thông chống Cuba.

Bộ trưởng Rodriguez nhấn mạnh đây là một sự “vu khống trắng trợn”, đồng thời khẳng định Cuba không có quân đội, cũng không tham gia vào các hoạt động quân sự hoặc an ninh tại Venezuela.

Nhà ngoại giao Cuba tố cáo chính quyền của Tổng thống Donald Trump đã sử dụng những lời "bịa đặt" trên để ra lệnh cho các đại sứ quán của mình lên án Cuba và kêu gọi các nước sử dụng mọi công cụ ngoại giao và kinh tế để chống lại đảo quốc Caribe.

Bộ trưởng Ngoại giao Cuba khẳng định, Cuba sẽ đáp trả những hành động gây hấn của Chính phủ Mỹ bằng cách tiếp tục mở rộng mối quan hệ có văn hóa và tôn trọng với mọi thành phần và lĩnh vực của xã hội Mỹ, dựa trên sự bình đẳng và tôn trọng lẫn nhau.

Bộ trưởng Rodriguez cũng cảnh báo những chính sách đối ngoại mà chính quyền hiện tại của Mỹ đang áp dụng tại Mỹ Latinh và Caribe là nhằm gây bất ổn và xung đột cho khu vực, đe dọa nền hòa bình và an ninh quốc tế. Bởi lẽ đó, Cuba kêu gọi cộng đồng quốc tế hành động để ngăn chặn “những hành động phi lý và vô trách nhiệm trước khi quá muộn,” vì lợi ích của nhân dân Cuba, Mỹ và khu vực.

Nguồn: Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN