Cựu Bộ trưởng Y tế Bolivia bị tạm giam do bê bối đội giá máy thở

25/05/2020 - 12:29

Ông Navajas bị cách chức sau khi bị cảnh sát bắt giữ ngày 20-5 để phục vụ công tác điều tra vụ mua 179 máy thở của một công ty Tây Ban Nha với giá 5 triệu USD, cao gấp 2,5 lần so với giá chào bán.

Bộ trưởng Y tế Bolivia Marcelo Navajas (phải) trong lễ bàn giao các máy trợ thở tại một bệnh viện ở Santa Cruz, Bolivia ngày 19-5. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Bộ trưởng Y tế Bolivia Marcelo Navajas (phải) trong lễ bàn giao các máy trợ thở tại một bệnh viện ở Santa Cruz, Bolivia ngày 19-5. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Tòa án Bolivia ngày 24-5 ra lệnh tạm giam cựu Bộ trưởng Y tế nước này Marcelo Navajas liên quan đến vụ đội giá mua máy trợ thở, trong bối cảnh quốc gia Nam Mỹ này đối mặt nhiều khó khăn do dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 gây ra.

Ông Navajas bị cách chức sau khi bị cảnh sát bắt giữ ngày 20-5 vừa qua để phục vụ công tác điều tra vụ mua 179 máy thở của một công ty Tây Ban Nha với giá 5 triệu USD, cao gấp 2,5 lần so với giá chào bán.

Phát biểu với báo giới, Tổng chưởng lý Ruddy Terrazas cho biết sau một phiên tòa kéo dài 12 tiếng kết thúc vào sáng sớm 24-5, tòa án Bolivia đã quyết định tạm giam ông Navajas 3 tháng và tạm giam 6 tháng đối với một số quan chức khác thuộc Bộ Y tế.

Ngoài ra, 2 quan chức khác thuộc bộ trên cũng bị quản thúc tại gia. Tuy nhiên, luật sư của ông Navajas cho rằng vị cựu bộ trưởng này đang bị bệnh tim nặng và có thể gặp nguy hiểm đến tính mạng nếu bị tạm giam.

Vụ việc được phát giác hồi cuối tuần qua, sau khi các bác sỹ chỉ trích rằng các máy thở được mua về không phù hợp cho các khoa hồi sức cấp cứu ở các trung tâm y tế Bolivia.

Sau đó, xuất hiện các tài liệu cho thấy số thiết bị trên bị đội giá quá cao trong một vụ mua bán do một công ty Tây Ban Nha làm trung gian.

Tổng chưởng lý Terrazas cho biết các bức thư trao đổi giữa cựu bộ trưởng và doanh nghiệp trên cho thấy ông Navajas đã “bật đèn xanh” cho vụ việc.

Theo số liệu trên trang worldometers.info, Bolivia hiện ghi nhận 6.263 ca nhiễm COVID-19, trong đó 250 người đã tử vong.

Nguồn: TTXVN/Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN