Đại giáo chủ Iran Ali Khamenei bác bỏ khả năng đàm phán với Mỹ

13/06/2019 - 20:19

Đại giáo chủ Iran Ali Khamenei tiếp Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. Nguồn: radiofarda.com

Đại giáo chủ Iran Ali Khamenei tiếp Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. Nguồn: radiofarda.com

Trong cuộc gặp Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe ngày 13-6-2019, Đại giáo chủ Iran Ali Khamenei khẳng định Iran bác bỏ bất kỳ cuộc đàm phán nào với Mỹ về những vấn đề bất đồng giữa hai nước. 

Tại cuộc gặp với Thủ tướng Abe, Đại giáo chủ Khamenei tuyên bố: "Iran không tin tưởng Mỹ. Iran sẽ không bao giờ lặp lại những kinh nghiệm đầy cay đắng từ các cuộc đàm phán trước trong khuôn khổ thỏa thuận hạt nhân Iran năm 2015, mang tên Kế hoạch Hành động chung toàn diện (JCPOA)".

Nhà lãnh đạo tinh thần Iran nhấn mạnh: "Một đất nước tự do và khôn ngoan sẽ không chấp nhận đàm phán dưới áp lực".

Đại giáo chủ Khamenei đưa ra tuyên bố trên sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump kêu gọi đàm phán với Tehran về một thỏa thuận hạt nhân mới, ngừng các vụ thử tên lửa đạn đạo và giảm bớt ảnh hưởng của nước này trong khu vực. Tuy nhiên, Iran đã bác bỏ đề nghị này của nhà lãnh đạo Mỹ.

Trước đó, ngày 12-6-2019, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã tới Tehran, chính thức Iran trong thời gian 2 ngày. Đây là chuyến thăm Iran đầu tiên của một thủ tướng Nhật Bản đương nhiệm trong hơn 4 thập kỷ qua.

Chuyến thăm Iran của Thủ tướng Abe được thực hiện trong bối cảnh khu vực Trung Đông đang có nhiều diễn biến phức tạp, đặc biệt khi căng thẳng giữa Mỹ và Iran đang leo thang.

Chuyến thăm được kỳ vọng sẽ góp phần làm hạ nhiệt căng thẳng và thúc đẩy đối thoại giữa Mỹ và Iran, đồng thời nâng cao vị thế của Thủ tướng Abe trước thềm tổng tuyển cử ở nước này vào tháng 7-2019 tới.

Nguồn: Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN