Đại sứ quán Việt Nam tại Lào sẵn sàng công tác bảo hộ công dân

25/07/2018 - 20:35

Theo phóng viên TTXVN tại Lào, tính tới trưa ngày 25-7-2018, các cơ quan chức năng của Lào vẫn chưa công bố chính thức thông tin thiệt hại về người và của do sự cố vỡ đập thủy điện tại Sepien Senamnoi vào tối 23-7-2018 gây ra.

Cảnh ngập lụt sau khi đập thủy điện ở tỉnh Attapeu, Lào bị vỡ ngày 24-7-2018. Ảnh: (Nguồn: THX/TTXVN)

Cảnh ngập lụt sau khi đập thủy điện ở tỉnh Attapeu, Lào bị vỡ ngày 24-7-2018. Ảnh: (Nguồn: THX/TTXVN)

Cuộc họp báo dự kiến tổ chức tại trụ sở Bộ Lao động Phúc lợi xã hội của Lào vào 10 giờ 30 đã bị hủy vào phút chót. 

Liên quan tới khả năng người Việt bị ảnh hưởng bởi sự cố, sáng 25-7-2018, Đại sứ quán Việt Nam tại Lào cho biết theo thông báo của các đơn vị chức năng của Lào, có 15 hộ gia đình người Việt nằm trong vùng bị ảnh hưởng bởi sự cố vỡ đập thủy điện nói trên, tuy nhiên, chưa có bất cứ thông tin thiệt hại về người và tài sản liên quan đến 15 hộ gia đình này. 

Hiện Đại sứ quán Việt Nam tại Lào vẫn tiếp tục liên lạc với các đơn vị chức năng của Lào để nắm bắt thông tin và tiến hành công tác bảo hộ công dân nếu có công dân Việt bị ảnh hưởng trong sự cố này. 

Trong sáng 25-7-2018, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Pakse đã đến tỉnh Attapeu để tìm hiểu về thông tin thiệt hại của sự cố vỡ đập đối với cộng đồng người Việt. 

Nhân dịp này, Đại sứ quán cũng đã phát động cán bộ nhân viên sứ quán, các cơ quan bên cạnh Đại sứ quán mỗi người tối thiểu 1 ngày lương để hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi sự cố khắc phục hậu quả.

Trong khi đó tại hiện trường, các lực lượng chức năng của Lào vẫn đang tích cực triển khai, tìm kiếm người mất tích và cung cấp nhu yếu phẩm cho người dân. 

Từ ngày 24-7-2018 đến nay, Thủ tướng Lào Thongloun Sisoulith vẫn ở tỉnh Attapeu để trực tiếp chỉ đạo công tác tìm kiếm cứu nạn, thăm hỏi, động viên người dân gặp nạn. 

Hiện măc dù nước đang rút, công tác cứu hộ thuận lợi hơn, nhưng các điểm ngập nặng vẫn gặp nhiều khó khăn về giao thông, thông tin liên lạc và mất điện hoàn toàn. Lực lượng cứu hộ vẫn chủ yếu dựa vào thuyền và trực thăng. 

Trong ngày 24-7-2018, Chính phủ Lào đã quyết định xuất ngân sách 1,2 tỷ kip (hơn 142.000 USD) để giúp người dân bước đầu khắc phục hậu quả sự cố vỡ đập và công bố huyện Sanamsat là vùng thiên tai khẩn cấp, đồng thời cho biết có hơn 1.000 gia đình bị ảnh hưởng, nhiều người bị mất tích do sự cố này.

Nguồn: Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN