Đại sứ Triều Tiên tuyên bố chấm dứt đàm phán phi hạt nhân hóa với Mỹ

08/12/2019 - 14:37

Ngày 8-12-2019, Đại sứ Triều Tiên tại Liên hợp quốc tuyên bố vẫn đề phi hạt nhân hóa không còn nằm trong chương trình đàm phán của nước này với Mỹ.

Lực lượng vũ trang Triêu Tiên tập trận. Ảnh: RT

Lực lượng vũ trang Triêu Tiên tập trận. Ảnh: RT

Trong một động thái có thể báo hiệu những khó khăn của quá trình đàm phán và cải thiện quan hệ giữa Bình Nhưỡng và Washington, Đại sứ Triều Tiên tại Liên hợp quốc Kim Song ngày 7-12 tuyên bố nước này bác bỏ lời kêu gọi của Mỹ về “một cuộc đối thoại duy trì liên tục và thực chất”.

Đại sứ Kim Song đồng thời cho biết vấn đề phi hạt nhân hóa mà Chính quyền Mỹ theo đuổi lâu nay đã không còn “nằm trên bàn đàm phán” nữa. Trong một tuyên bố, nhà ngoại giao cấp cao Triều Tiên nêu rõ: “Chúng tôi không cần các cuộc đàm phán kéo dài với Mỹ và nay vấn đề phi hạt nhân hóa không còn tồn tại trên bàn đàm phán”.

Theo ông Kim Song, lời kêu gọi của Washington chỉ là thủ thuật “câu giờ” nhằm đẩy vấn đề phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên tới sau cuộc bầu cử tại Mỹ vào năm tới.

Phản ứng về tuyên bố của Đại sứ Triều Tiên Kim Song, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông đã nắm được thông tin này. Ông Trump tuyên bố sẽ tiếp tục theo dõi tình hình Triều Tiên, đồng thời nêu rõ quan hệ hai bên vẫn tốt đẹp dù vẫn có sự đối đầu nhất định. Do đó, ông bày tỏ tin tưởng rằng Triều Tiên sẽ không can thiệp vào cuộc bầu cử Mỹ sắp tới, đồng thời nhấn mạnh ông sẽ rất ngạc nhiên nếu Bình Nhưỡng có hành động thù địch.

Tuyên bố trên được đưa ra sau khi Bỉ, Estonia, Pháp, Đức, Ba Lan và Anh lên án việc Triều Tiên tiếp tục thử tên lửa đạn đạo, đồng thời kêu gọi thực thi nghiêm ngặt các lệnh trừng phạt đối với Bình Nhưỡng.

Theo thống kê, Triều Tiên đã tiến hành 13 vụ phóng tên lửa đạn đạo kể từ tháng 5 vừa qua.
Thời gian gần đây, Triều Tiên gần đây cảnh báo sẽ nối lại các cuộc thử nghiệm vũ khí nếu các cuộc đàm phán với Mỹ về phi hạt nhân hóa không đạt đột phá trước khi hết năm 2019. Bình Nhưỡng kêu gọi Washington từ bỏ "chính sách thù địch" và ngừng đưa ra các yêu cầu một phía, song phía Mỹ không có dấu hiệu đáp ứng.

Chuyên gia Jenny Town của trang 38 North, trang mạng chuyên giám sát các hoạt động trong lãnh thổ Triều Tiên, nhận định trong bối cảnh hạn chót đang tới gần, những thông điệp cứng rắn của kiểu này của Triều Tiên đang xuất hiện ngày càng nhiều và có thể nhằm giành lấy sự nhượng bộ ở phút cuối.

Năm 2017, tình trạng căng thẳng cao độ giữa Mỹ và Triều Tiên đã xảy ra khi Tổng thống Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên đe dọa và chỉ trích lẫn nhau, tạo ra một bầu không khí như "thùng thuốc súng" trên Bán đảo Triều Tiên. Nhiều cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa đã diễn ra trong năm 2018 và 2019, cùng với đó là việc Triều Tiên ngừng thử vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo.

Tuy nhiên, có rất ít tiến triển trong các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa giữa Mỹ và Triều Tiên kể từ hội nghị thượng đỉnh Trump-Kim lần thứ hai vào tháng 2 vừa qua tại Hà Nội. Hai bên đã tổ chức các cuộc đàm phán cấp chuyên gia mới nhất tại Stockholm (Thụy Điển) tháng 10 song đổ bể, với việc Bình Nhưỡng cáo buộc Washington đã không đưa ra đề xuất mới.

Sau tuyên bố trên của Đại sứ Triều Tiên, Hãng Thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) thông báo Bình Nhưỡng đã thực hiện vụ thử "vô cùng quan trọng" vào chiều 7-12 tại trung tâm vệ tinh Sohae nhằm "nâng cao vị thế chiến lược" của nước này trong thời gian tới. KCNA từ chối cung cấp thêm chi tiết.

Bản tin sáng 8-12 của KCNA nêu rõ: "Vụ phóng vệ tinh Biển Tây là một vụ thử rất quan trọng. Học viện Quốc phòng Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên đã báo cáo Ban chấp hành Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên các kết quả thành công của vụ phóng quan trọng này. Kết quả vụ thử sẽ sớm đóng một vai trò quan trọng, làm thay đổi mạnh mã vị thế chiến lược của Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên".

Theo KCNA, vụ phóng được thực hiện tại Trung tâm Phóng vệ tinh Sohae nằm tại Tongch'ang-ri, thuộc huyện Cholsan của tỉnh Bắc Pyongan giáp biên giới Trung Quốc.

Nguồn: Báo Tin tức

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN