Đề xuất của Tổng thống Trump không được đảng Dân chủ chấp nhận

20/01/2019 - 13:43

Sáng sớm 20-1-2019 (giờ Việt Nam), Tổng thống Mỹ Donald Trump có bài phát biểu về việc chấm dứt tình trạng Chính phủ Mỹ đóng cửa một phần và vấn đề nhập cư.

Tổng thống Donald Trump. Ảnh: Time Magazine

Tổng thống Donald Trump. Ảnh: Time Magazine

Những đề xuất mà Tổng thống Trump đưa ra trong bài phát biểu được kỳ vọng này đã ngay lập tức vấp phải sự phản đối của phe Dân chủ, điều đó đồng nghĩa với việc sự đối đầu căng thẳng giữa hai bên sẽ chưa thể dừng lại.

Tổng thống Donald Trump đã mở đầu bài phát biểu tại Nhà Trắng với nhận xét rằng, hệ thống nhập cư của Mỹ đã bị “phá vỡ nghiêm trọng”. Ông Donald Trump cho rằng, hiện có một cuộc khủng hoảng nhân đạo, khủng hoảng an ninh tại biên giới phía Nam của nước Mỹ và điều đó đòi hỏi phải có hành động khẩn cấp. Tổng thống Donald Trump tuyên bố, đây cũng chính là lý do ông có mặt tại Nhà Trắng để phá vỡ thế bế tắc và vạch ra cho Quốc hội một con đường tiến về phía trước nhằm chấm dứt tình trạng chính phủ đóng cửa và giải quyết cuộc khủng hoảng dọc theo biên giới phía Nam. Ông Donald Trump gọi kế hoạch của mình là một sự thỏa hiệp theo ý thức chung mà cả hai bên nên nắm lấy và nói rằng đây là cơ hội để hai đảng đạt được một kế hoạch cải cách hệ thống nhập cư một cách thực chất.

Nội dung chính trong kế hoạch mà Tổng thống Donald Trump đề xuất là gia hạn thêm 3 năm Chương trình Hoãn trục xuất những người nhập cảnh vào Mỹ bất hợp pháp từ khi còn nhỏ, gọi tắt là DACA và mở rộng tình trạng pháp lý của những người được bảo vệ tạm thời (TPS), để đổi lấy khoản ngân sách trị giá 5,7 tỷ USD xây bức tường biên giới giữa Mỹ và Mexico.

Tổng thống Donald Trump cho biết kế hoạch này sẽ được Lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Mitch McConnell đưa ra thảo luận tại Thượng viện vào tuần tới, trong bao gồm việc cấp ngân sách cho một số giải pháp an ninh khác. Cụ thể, ông Donald Trump đề xuất khoản ngân sách trị giá 800 triệu USD để hỗ trợ nhân đạo khẩn cấp; 805 triệu USD cho công nghệ xác định ma túy tại các cửa khẩu biên giới; bổ sung 2.750 nhân viên tuần tra biên giới và thực thi pháp luật; lập 75 nhóm thẩm phán di trú mới để giảm tình trạng tồn đọng 900.000 hồ sơ tại tòa án; thiết lập một hệ thống cho phép trẻ em vị thành niên ở các nước Trung Mỹ nộp đơn xin tỵ nạn ngay tại nước mình và cải cách thủ tục để thúc đẩy việc đoàn tụ gia đình đối với những trẻ em không có giấy tờ; cùng dự luật kéo dài ba năm để cứu trợ 700.000 người thuộc Chương trình DACA, trong đó bao gồm việc cho phép họ xin giấy phép lao động, thẻ an sinh xã hội và bảo vệ khỏi bị trục xuất.

Tuy nhiên, kế hoạch nêu trên của Tổng thống Donald Trump đã vấp phải sự phản đối mạnh mẽ của phe Dân chủ. Trong một tuyên bố đưa ra 30 phút trước khi ông Donald Trump phát biểu, Chủ tịch Hạ viện Mỹ, bà Nancy Pelosi cho rằng đề xuất mà Tổng thống Donald Trump sắp công bố là không thể chấp nhận được. Theo bà Pelosi, đề xuất của ông Donald Trump là tổng hợp một số sáng kiến bị từ chối trước đây, mỗi sáng kiến đều không được chấp nhận và nói chung, không thể hiện nỗ lực chân thành để đảm bảo sự chắc chắn cho cuộc sống của người dân.

Các nghị sỹ đảng Dân chủ khác cũng có cùng quan điểm và nói rằng Tổng thống Donald Trump phải mở lại chính phủ để hai bên có thể đàm phán đầy đủ về các đề xuất an ninh biên giới.

Trong một tuyên bố, Thượng nghị sĩ Dick Durbin, nhân vật số hai của đảng Dân chủ tại Thượng viện nhấn mạnh rằng, trước tiên, Tổng thống Donald Trump và Lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện McConnel phải mở chính phủ ngay hôm nay. Thứ hai, ông không thể ủng hộ đề xuất như đã thông báo và không tin rằng nó có thể vượt qua cuộc bỏ phiếu tại Thượng viện. Thứ ba, ông sẵn sàng làm việc ngay khi chính phủ mở cửa trở lại, để giải quyết tất cả các vấn đề còn tồn đọng.

Nguồn: VOV

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN