Dịch COVID-19: Nhiều nước châu Á nới lỏng các biện pháp hạn chế

26/05/2020 - 20:44

Hong Kong nối lại một phần các dịch vụ quá cảnh tại sân bay quốc tế, Campuchia bắt đầu mở cửa trở lại các bảo tàng trong khi Nhật Bản đang xem xét cho mở cử lại các phòng tập gym và rạp chiếu phim.

Người dân đeo khẩu trang phòng lây nhiễm COVID-19 tại sân bay ở Hong Kong, Trung Quốc, ngày 24-3-2020. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Người dân đeo khẩu trang phòng lây nhiễm COVID-19 tại sân bay ở Hong Kong, Trung Quốc, ngày 24-3-2020. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Chính quyền Khu hành chính đặc biệt Hong Kong (Trung Quốc) ngày 26-5 thông báo sẽ nối lại một phần các dịch vụ quá cảnh tại sân bay quốc tế từ tuần tới.

Sân bay ở Hong Kong là một trong những sân bay sầm uất nhất thế giới, song số lượng khách và số chuyến bay đều đã giảm mạnh do dịch bệnh thời gian qua.

Phát biểu với báo giới, Trưởng đặc khu, bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga thông báo: "Các dịch vụ quá cảnh tại sân bay sẽ được nối lại một phần từ ngày 1-6 tới sau khi phải ngừng hoạt động từ ngày 25-3."

Hong Kong là một trong những nơi đầu tiên ghi nhận ca nhiễm virus SARS-CoV-2 ở Trung Quốc. Nhưng đến ngày 26-5, thành phố này không ghi nhận ca nhiễm mới nào trong 11 ngày liên tiếp.

Mọi ca nhập cảnh Hong Kong đều không được phép vào thành phố cho đến khi có kết quả xét nghiệm virus.

Những người có kết quả dương tính đều bị cách ly ngay lập tức.

Thủ tướng Australia Scott Morrison ngày 26-5 cho biết nước này sẽ không vội vàng mở cửa biên giới, song sẽ tiếp tục thảo luận với nước láng giềng New Zealand về một khu vực đi lại an toàn qua vùng Tasman.

Từ giữa tháng Ba, Australia và New Zealand đã đóng cửa biên giới với hầu hết người nước ngoài nhằm chống dịch COVID-19.

Australia hiện ghi nhận 7.126 ca nhiễm, trong đó có 102 ca tử vong, trong khi tổng số ca nhiễm tại New Zealand là 1.154 ca, trong đó có 21 ca tử vong.

Ngày 26-5 New Zealand thông báo không ghi nhận ca nhiễm mới nào trong 4 ngày liên tiếp. Nội các nước này đang thảo luận thời điểm chuyển từ cảnh báo mức 2 sang mức 1 về COVID-19.

Trong khi đó, theo phóng viên TTXVN tại Phnom Penh, 3 bảo tàng đặt dưới sự quản lý của Cơ quan Quốc gia Apsara (cơ quan bảo vệ và quản lý khu đền Angkor) sẽ mở cửa trở lại trong tháng Sáu để đón khách tham quan trong và ngoài nước, sau thời gian tạm đóng cửa vì dịch.

Cùng với thông báo mở cửa trở lại ba bảo tàng là Bảo tàng Preah Norodom Sihanouk-Angkor, Bảo tàng Dệt Truyền thống châu Á và Bảo tàng Gốm Tani đều nằm ở tỉnh Siem Reap (Bắc Campuchia), Apsara tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng chống dịch như đo thân nhiệt, sát khuẩn tay và yêu cầu tất cả khách tham quan cũng như nhân viên bảo tàng phải đeo khẩu trang và đảm bảo giãn cách để góp phần chống làn sóng lây nhiễm thứ hai.

Khu đền Angkor Wat ở Siem Reap, Campuchia. (Ảnh: THX/TTXVN)

Khu đền Angkor Wat ở Siem Reap, Campuchia. (Ảnh: THX/TTXVN)

Ngày 20-5, Campuchia dỡ bỏ lệnh cấm nhập cảnh đối với du khách đến từ Italy, Iran, Đức, Tây Ban Nha, Pháp và Mỹ, tuy nhiên nước này đã siết chặt các biện pháp phòng dịch COVID-19 đối các du khách nhập cảnh, bắt đầu áp dụng lệnh cách ly bắt buộc 14 ngày đối với tất cả các du khách vào Campuchia qua đường hàng không.

Tại Nhật Bản, từ ngày 26-5, thủ đô Tokyo cũng bước vào giai đoạn 1 nới lỏng phong tỏa do đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19, với việc mở lại bảo tàng, thư viện và các cơ sở thể thao trong nhà.

Theo các nguồn thạo tin, các nhà hàng cũng được phép mở cửa đến 22 giờ thay vì 20 giờ như trước đây.

Hiện chính quyền Tokyo đang xem xét chuyển sang giai đoạn 2, trong đó các phòng tập gym, nhà hát, rạp chiếu phim và trung tâm luyện thi có thể mở cửa trở lại. Các quán karaoke sẽ có thể hoạt động trở lại trong giai đoạn 3.

Theo kế hoạch ban đầu, các địa điểm bị coi là có nguy cơ cao trở thành ổ dịch COVID-19 như phòng tập gym và quán karaoke chỉ được phép mở cửa trở lại sau khi các hạn chế đối với tất cả các doanh nghiệp khác được dỡ bỏ.

Trước đó, hôm 25-5, Thủ tướng Shinzo Abe công bố dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp do dịch bệnh COVID-19 tại 5 tỉnh, thành còn lại trên toàn quốc.

Cụ thể, lệnh tình trạng khẩn cấp được dỡ bỏ nốt tại thủ đô Tokyo, các tỉnh Kanagawa, Chiba và Saitama và Hokkaido.

Với thông báo mới này, chính phủ đã cho phép các công dân tự do đi lại và doanh nghiệp nối lại hoạt động trên cả nước.

Theo trang thống kê worldometers.info, tính đến thời điểm hiện tại, Nhật Bản ghi nhận 16.581 ca mắc COVID-19 và 830 ca tử vong (chưa tính các trường hợp mắc bệnh và tử vong liên quan đến du thuyền Diamond Princess).

Nguồn: TTXVN/Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN