Điện Kremlin: Cuộc gặp Thượng đỉnh Nga - Triều Tiên diễn ra cuối tháng 4

18/04/2019 - 21:43

Tổng thống Nga Vladimir Putin (trái) và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un sắp gặp nhau. Ảnh: Business - CNN.com

Tổng thống Nga Vladimir Putin (trái) và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un sắp gặp nhau. Ảnh: Business - CNN.com

Ngày 18-4-2019, Điện Kremlin thông báo cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un sẽ diễn ra vào cuối tháng 4-2019.

Trong thông báo đăng tải trên trang web của mình, Điện Kremlin cho biết: "Theo lời mời của Tổng thống Putin... Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un sẽ thăm Nga vào cuối tháng 4 này".

Trước đó, ngày 15-4-2019, Điện Kremlin cũng cho biết cuộc gặp thượng đỉnh lần đầu tiên giữa Tổng thống Putin và nhà lãnh đạo Kim Jong-un đang được tích cực chuẩn bị. Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov phát biểu với báo giới: "Tôi có thể xác nhận rằng cuộc gặp này đang được chuẩn bị. Chúng tôi đã trao đổi về cuộc gặp trong một thời gian dài. Ngay khi hoàn toàn rõ ràng về thời gian và địa điểm, chúng tôi sẽ thông báo".

Trong khi đó, hãng thông tấn Ria Novosti đưa tin Thư ký của Chủ tịch Kim Jong-un là Kim Chang Son ngày 16-4-2019 đã có mặt tại thành phố cảng Vladivostok, nơi ông tới thăm một nhà ga tàu hỏa.

Hãng thông tấn Hàn Quốc Yonhap dẫn một nguồn giấu tên nói rằng cuộc gặp thượng đỉnh trên có thể diễn ra vào cuối tháng 4 trước hoặc ngay sau khi Tổng thống Nga Putin thăm Trung Quốc.

Trong chuyến thăm Triều Tiên vào tháng 5-2018, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã chuyển lời mời thăm Nga của Tổng thống Putin tới nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Ngày 16-4-2019, Thứ trưởng Bộ ngoại giao Hàn Quốc Kim In-chul cho biết Seoul cũng có thông tin hội nghị thượng đỉnh Nga - Triều Tiên đang được đẩy nhanh tiến độ.

Theo trang mạng theo dõi hàng không quốc tế Flightaware.com, một máy bay chở khách của hãng hàng không quốc gia Triều Tiên Air Koryo trong ngày 17-4-2019 xuất phát từ Bình Nhưỡng bay tới thành phố cảng Viễn Đông Vladivostok của Nga. Thông thường, tuyến bay này chỉ khởi hành vào thứ hai và thứ sáu hàng tuần.

Cuộc gặp Thượng đỉnh giữa Tổng thống Putin và Chủ tịch Kim Jong-un sẽ đánh dấu một diễn biến tích cực nữa đối với tình hình Bán đảo Triều Tiên, sau hàng loạt hội nghị thượng đỉnh giữa Triều Tiên với Hàn Quốc và Mỹ trong vòng hơn 1 năm qua.

TTXVN

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN