Đối thoại Shangri-La lần thứ 17 chính thức khai mạc tại Singapore

02/06/2018 - 08:14

Lễ khai mạc được quan tâm với bài phát biểu của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi về tầm nhìn của Ấn Độ với khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương.

Thủ tướng Ấn Độ Modi. Ảnh: NDTV

Thủ tướng Ấn Độ Modi. Ảnh: NDTV

Tối 1-6-2018, Hội nghị thượng đỉnh An ninh châu Á (còn gọi là Đối thoại Shangri-La) lần thứ 17 chính thức khai mạc tại Singapore với sự tham dự của các quan chức quốc phòng cấp cao đến từ  hơn 40 quốc gia châu Á - Thái Bình Dương, cùng nhiều học giả hàng đầu trong khu vực.

Đoàn đại biểu quân sự cấp cao Việt Nam do Đại tướng Ngô Xuân Lịch, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân uỷ Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng dẫn đầu tham dự hội nghị.

Lễ khai mạc được quan tâm với bài phát biểu của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi về tầm nhìn của Ấn Độ với khu vực Ấn Độ- Thái Bình Dương. Trong đó, Thủ tướng Ấn Độ nhấn mạnh tầm quan trọng của khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương không chỉ với Ấn Độ nói riêng, mà với cả thế giới nói chung.

Đây là khu vực định hình lịch sử của Ấn Độ và nắm giữ chìa khóa cho tương lai. Theo Thủ tướng Ấn Độ, Khu vực Ấn Độ Dương chiếm đến 90% thương mại và nguồn năng lượng của Ấn Độ. Đó cũng là tuyến đường quan trọng của thương mại toàn cầu.

Với khẳng định "con người đang hướng đến một phía đông đang nổi lên", Thủ tướng Modi  một lần nữa khẳng định chính sách hướng Đông của Ấn Độ cũng như mối quan hệ chặt chẽ của Ấn Độ với ASEAN - trụ cột chính trong chính sách Hướng Đông:

“Hàng nghìn năm qua Ấn Độ hướng về hướng Đông không chỉ muốn nhìn thấy ánh mặt trời mà còn muốn cầu nguyện cho ánh sáng lan tỏa khắp thế giới. Ấn Độ có mối quan hệ đặc biệt với ASEAN. Tháng 1 vừa qua tôi có cơ hội đón tiếp cả 10 nhà lãnh đạo ASEAN  trong Ngày cộng hòa - một tiền lệ chưa từng có trước đây. Hội nghị thượng đỉnh ASEAN - Ấn Độ tiếp tục là khẳng định  cam kết của Ấn Độ với ASEAN nói riêng và khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương nói chung”, ông nói.

Thủ tướng Ấn Độ đồng thời nhấn mạnh, thực hiện chính sách Hành động Hướng đông của mình, thời gian qua Ấn Độ đã có sự hợp tác với một loạt các nước, trong đó phải kể đến ASEAN, Mỹ, Hàn Quốc, Trung Quốc… Không chỉ là các hoạt động kinh tế thương mại, Ấn Độ còn đóng vai trò quan trọng trong các hoạt động cứu trợ nhân đạo và cứu trợ thiên tai trong khu vực; mở rộng hợp tác an ninh hàng hải song phương và nâng cấp đáng kể quan hệ đối tác chiến lược với nhiều nước trong khu vực.

Một mặt, Thủ tướng Modi cũng khẳng định, khu vực Ấn Độ Dương đang phải đối mặt với nhiều thách thức, nhưng an ninh và ổn định trong khu vực có thể được thực hiện nếu dựa trên các nguyên tắc công bằng, tôn trọng chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của nhau, cùng theo đuổi mục tiêu hướng đến phát triển thịnh vượng và tiến bộ.

Sau lễ khai mạc, ngày 2-6-2018, Đối thoại Shangri-La lần thứ 17 sẽ chính thức bắt đầu với 5 phiên toàn thể, trong đó tập trung vào các chủ đề quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến hòa bình, ổn định khu vực hiện nay, như vai trò của các nước lớn, thách thức an ninh khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương, vấn đề hạt nhân, trật tự an ninh đang biến đổi của châu Á, chủ nghĩa khủng bố, nâng cao chất lượng hợp tác an ninh khu vực. Bên cạnh phiên toàn thể có các phiên đồng thời và vấn đề an ninh biển sẽ được thảo luận ở các phiên này.

Nguồn VOV

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN