EU hoan nghênh tân Thủ tướng Anh Boris Johnson và kỳ vọng một Brexit có trật tự

25/07/2019 - 14:14

Trưởng đoàn đàm phán của Liên minh châu Âu (EU) về Brexit (Anh rời khỏi EU), ông Michel Barnier đã hoan nghênh ông Boris Johnson đắc cử vị trí Thủ tướng Anh ngày 23-7-2019.

Trên trang Twitter, trưởng đoàn đàm phán EU hy vọng làm việc một cách “xây dựng” với nhà lãnh đạo mới của Anh để tạo thuận lợi cho việc phê chuẩn thỏa thuận Brexit và giúp đưa tới một “Brexit có trật tự”. Ông Michel Barnier cũng đã nhắc lại việc EU sẵn sàng “xây dựng lại tuyên bố về một mối quan hệ đối tác mới” EU/Vương quốc Anh trong sự tuân thủ “các đường lối của Hội đồng châu Âu”.

Trưởng đoàn đàm phán của EU về Brexit, ông Michel Barnier phát biểu tại một hội nghị ở Brussels, Bỉ ngày 2-4-2019. Ảnh: AFP/TTXVN

Trưởng đoàn đàm phán của EU về Brexit, ông Michel Barnier phát biểu tại một hội nghị ở Brussels, Bỉ ngày 2-4-2019. Ảnh: AFP/TTXVN

Bắt đầu chuyến công du nhiều quốc gia thành viên EU nhằm thiết lập bộ máy hành pháp mới của khối này, tân Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC), bà Ursula von der Leyen, cũng đã hoan nghênh tân Thủ tướng Anh Boris Johnson, dù thừa nhận những “khó khăn sắp tới” mà hai bên phải đối mặt. Bà Ursula von der Leyen nhấn mạnh sự cần thiết của việc giữ “mối quan hệ tốt đẹp” giữa hai bên và xây dựng “những điều tốt đẹp” cho người dân Anh cũng như người dân của 27 quốc gia thành viên còn lại trong EU.

Thủ tướng Ireland Leo Varadkar, cũng đã hoan nghênh lãnh đạo mới của Vương quốc Anh và cho biết ông chờ đợi từ tân Thủ tướng Anh một cam kết nhanh chóng về “vấn đề Brexit, Bắc Ireland và quan hệ song phương”.

Mặc dù vậy, cùng ngày, Phó Chủ tịch EC, ông Frans Timmermans, đã đề xuất với bà Ursula von der Leyen và 27 quốc gia thành viên EU tiếp tục giữ quan điểm với ông Johnson trong bối cảnh ông này tuyên bố chuẩn bị cả kịch bản về một Brexit không thỏa thuận vào ngày 31-10. Theo ông Frans Timmermans, một Brexit không thỏa thuận sẽ là một bi kịch cho cả hai bên.

Trước đó, tại cuộc bỏ phiếu của đảng Bảo thủ Anh ngày 23-7, cựu Ngoại trưởng Anh Boris Johnson đã giành được số phiếu gần gấp đôi so với đương kim Ngoại trưởng Jeremy Hunt, để trở thành Chủ tịch của đảng Bảo thủ cầm quyền và giữ chức Thủ tướng Anh thay bà Theresa May vừa từ chức.

Ngay sau khi đảm nhiệm vị trí chủ nhân số nhà 10 phố Downing, ông Boris Johnson đã có cuộc gặp các thành viên trong chính phủ của cựu Thủ tướng Theresa May và đưa ra quyết định bổ nhiệm nội các mới với một sự cải tổ được xem là lớn nhất trong vòng 50 năm qua, trong đó hơn một nửa bộ trưởng trong chính phủ tiền nhiệm đã buộc phải từ chức hoặc bị sa thải.

Trong phát biểu đầu tiên của mình trên cương vị mới, ông Johnson đã nhắc lại rằng ông sẽ làm tất cả để thực hiện Brexit vào ngày 31-10. Tân Thủ tướng Anh cũng cam kết sẽ tiến hành Brexit vào đúng thời hạn chót, thậm chí còn tuyên bố "xứ sở sương mù" phải chuẩn bị kịch bản cho khả năng Brexit không thỏa thuận nếu EU tiếp tục từ chối đàm phán lại thỏa thuận do cựu Thủ tướng Theresa May đạt được với các nhà lãnh đạo "ngôi nhà chung" hồi tháng 11 năm ngoái.

Nhằm làm yên lòng những người lo ngại về Brexit, tân Thủ tướng Anh đã đảm bảo rằng Brexit sẽ cho phép “thúc đẩy đất nước” và “giúp tận dụng mọi cơ hội cho nước Anh”. Hứa hẹn đánh thức “người khổng lồ đang ngủ”, ông Johnson cam kết sẽ mang lại sức sống mới cho nước Anh qua một chính sách hỗ trợ tốt hơn cho giáo dục và cơ sở hạ tầng, đặc biệt là việc tiếp cận Internet.

Mặc dù vậy, hàng nghìn người biểu tình vẫn tập trung tại trung tâm thủ đô London và trước cổng số nhà 10 phố Downing để phản đối chính sách của tân Thủ tướng. Thủ lĩnh Công đảng đối lập Jeremy Corbyn kêu gọi một cuộc tổng tuyển cử nhanh chóng. Ông nói: "Chúng tôi cần một cuộc tổng tuyển cử và một chính phủ làm việc vì nhiều người chứ không phải chỉ vì một số đặc quyền".

Nguồn: TTXVN

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN