Facebook đánh sập 82 tài khoản Iran nghi can thiệp chính trị Mỹ và Anh

27/10/2018 - 09:19

Những trang và tài khoản bị đánh sập này đều cho thấy có hành vi bất hợp pháp và thực hiện phối hợp từ Iran.

Ông chủ Facebook Mark Zuckerberg điều trần trước Quốc hội hồi tháng 4 và cam kết thắt chặt kiểm soát với những tài khoản lan truyền thông tin sai sự thật. Ảnh: AP

Ông chủ Facebook Mark Zuckerberg điều trần trước Quốc hội hồi tháng 4 và cam kết thắt chặt kiểm soát với những tài khoản lan truyền thông tin sai sự thật. Ảnh: AP

Facebook ngày 26-10-2018 thông báo đã đánh sập 82 trang và tài khoản nghi ngờ có liên quan tới chiến dịch gây ảnh hưởng chính trị trước thềm cuộc bầu cử giữa kỳ tại Mỹ vào tháng 11 tới. Chiến dịch này bắt nguồn từ Iran và nhằm vào những người sử dụng tại Mỹ và Anh. Tuy nhiên, Facebook cũng khẳng định không tìm thấy bằng chứng nào cho thấy sự liên quan của chính quyền Iran.

Những trang và tài khoản bị đánh sập này đều cho thấy có hành vi bất hợp pháp và thực hiện phối hợp từ Iran. Trong một thông cáo, Facebook cho biết, quản trị viên của những trang này và chủ sở hữu của các tài khoản liên quan thường tự giới thiệu là công dân Mỹ, và trong một số trường hợp là của Anh, thường đăng tải các nội dung chính trị như quan hệ sắc tộc, chỉ trích Tổng thống Donald Trump và nhập cư.

Trước đó, hồi tháng 8, Facebook cũng từng xóa hơn 600 tài khoản tình nghi có nguồn gốc từ Iran. Theo Facebook, bất chấp việc người dùng cố tình che giấu danh tính thực sự, song việc điều tra các tài khoản cho thấy chiến dịch gây ảnh hưởng chính trị này có nguồn gốc từ Iran. Song Facebook không thấy bất kỳ mối liên hệ nào với chính phủ Iran, vì thế vẫn chưa thể khẳng định chắc chắc thủ phạm của hành vi này.

Facebook mới đây đã mở một “phòng khủng hoảng” tại toà nhà trụ sở ở Mỹ, với các chuyên gia hàng đầu tham gia việc giám sát mọi hành vi nghi ngờ gây tác động tới ý kiến cử tri Mỹ, trong bối cảnh các cuộc bầu cử đang tới gần.

Nguồn: VOV

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

Liên kết hữu ích