Gần 90.000 người Iraq chết vì bạo lực 4 năm qua

24/04/2009 - 14:57
Một phụ nữ Iraq ngồi bệt dưới đất khóc thương con trai và hai cháu nội chết trong một cuộc tấn công ở Quảng trường Tahariyat.

Một quan chức Iraq tiết lộ với hãng tin AP rằng theo thống kê của chính phủ nước này, tối thiểu 87.215 công dân Iraq đã thiệt mạng vì bạo lực kể từ năm 2005.

Nguồn tin trên ước tính con số thực tế cao hơn khoảng 10-20% bởi vì hàng nghìn người vẫn mất tích và nhiều dân thường bị chôn vùi trong hỗn loạn chiến tranh nhưng không có hồ sơ chính thức.

Bộ Y tế Iraq đã tiến hành tổng hợp các giấy báo tử kể từ năm 2005 và sau đó, Liên hợp quốc sử dụng con số này để công bố thống kê thương vong. Tuy nhiên, vào đầu năm 2007, khi bạo lực giáo phái làm gia tăng áp lực chính trị lên Chính phủ Mỹ và Iraq, con số này "biến mất".

LHQ "liên tục yêu cầu sự hợp tác như trước" để tiếp tục công việc nhưng không bao giờ nhận được phản hồi", theo một trợ lý của phát ngôn viên LHQ.

Số liệu mà AP có được chỉ thống kê các trường hợp chết vì bạo lực, tức nạn nhân của các vụ tấn công như nổ súng, đánh bom, nã đạn cối và hành hình. Nó không bao gồm các yếu tố gián tiếp như thiệt hại về cơ sở hạ tầng, chăm sóc y tế và căng thẳng vốn cướp sinh mạng của hàng nghìn người khác.

Theo Iraq Body Count, một tổ chức tư nhân có trụ sở tại Anh, số người Iraq chết vì bạo lực kể từ khi cuộc chiến lật đổ Saddam Hussein bắt đầu, chưa kể cảnh sát và binh lính, nằm ở khoảng 91.466 tới 99.861. Con số đó cho thấy cuộc chiến đã gây mất mát lớn đến cỡ nào đối với Iraq.

Mặc dầu an ninh được cải thiện đáng kể trong những tháng ngày vừa qua, hầu hết mỗi công dân Iraq đều bị bạo lực "sờ" đến.

"Chúng tôi đã mất tất cả", trích lời một người tên Badriya Abbas Jabbar, 54 tuổi. Một vụ đánh bom xe tải năm 2007 nhằm vào một khu chợ gần nhà bà ở Baghdad đã giết chết ba cháu gái, một con trai và một cháu họ của người phụ nữ này.

Thanh Hảo (Theo AP) - nguồn VNN

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN