Gibraltar và Iran nỗ lực giảm căng thẳng vụ tàu chở dầu Grace 1

19/07/2019 - 21:36

Chính quyền Gibraltar cho biết cuộc gặp với giới chức Iran diễn ra vào ngày 18-7-2019 và hai bên đã thảo luận các vấn đề liên quan tới vụ bắt giữ tàu chở dầu Grace 1 cũng như tìm cách giảm căng thẳng.

Tàu chở dầu Grace 1 trên vùng biển ngoài khơi Gibraltar ngày 6-7. (Ảnh: AFP/ TTXVN)

Tàu chở dầu Grace 1 trên vùng biển ngoài khơi Gibraltar ngày 6-7. (Ảnh: AFP/ TTXVN)

Người đứng đầu Gibraltar, vùng lãnh thổ thuộc Anh ở Địa Trung Hải Fabian Picardo ngày 18-7 khẳng định đã có cuộc gặp "tích cực và mang tính xây dựng" với giới chức Iran tại thủ đô London nhằm tháo ngòi căng thẳng xung quanh vụ tàu chở dầu Grace 1 bị bắt giữ ngoài khơi Gibraltar.

Trong một tuyên bố, chính quyền Gibraltar cho biết cuộc gặp diễn ra vào ngày 18-7 và hai bên đã thảo luận các vấn đề liên quan tới vụ bắt giữ tàu chở dầu Grace 1 cũng như tìm cách giảm căng thẳng. Tuy nhiên, nguồn tin không nêu cụ thể quan chức nào của Iran tham gia cuộc gặp này.

Cuối tuần trước, Ngoại trưởng Anh Jeremy Hunt cũng đã hội đàm với người đồng cấp Mohammad Javad Zarif về vụ tàu chở dầu Grace 1 bị bắt giữ.

Trong một tuyên bố đăng trên trang mạng Twitter, ông khẳng định cuộc hội đàm này "mang tính xây dựng," đồng thời cam kết sẽ tạo điều kiện thuận lợi để tàu Grace 1 được thả nếu London nhận được đảm bảo rằng con tàu này không tới Syria.

Quan hệ giữa Iran và Anh trở nên căng thẳng sau khi lực lượng thủy quân lục chiến Hoàng gia Anh ngày 4-7 bắt giữ tàu chở dầu Grace 1 do nghi ngờ tàu này vận chuyển dầu tới Syria, vi phạm các lệnh trừng phạt của Liên minh châu Âu (EU) và Mỹ.

Giới chức vùng lãnh thổ Gibraltar cho biết có thể bắt giữ tàu này trong 14 ngày. Phản ứng trước động thái trên, Iran cho rằng việc bắt giữ này là "sai trái" và cảnh báo Anh sẽ đối mặt với “những hậu quả” do bắt giữ tàu chở dầu của Tehran.

Ngày 18-7, Lực lượng Vệ binh quốc gia Iran thông báo bắt giữ một tàu nước ngoài trên Eo biển Hormuz, lối vào Vùng Vịnh, với cáo buộc tàu này "buôn lậu nhiên liệu."

Iran đã công bố đoạn băng hình cho thấy tàu này treo cờ Panama. Ngay sau đó, Mỹ đã kêu gọi Iran thả con tàu này cùng thủy thủ đoàn. 

Trong bối cảnh căng thẳng tại Vùng Vịnh đang leo thang, ngày 18-7, Bahrain cho biết sẽ đăng cai tổ chức một hội nghị về an ninh hàng hải và hàng không nhằm tìm cách đảm bảo tự do hàng hải trong khu vực chiến lược này.

Hội nghị sẽ được Bahrain đồng tổ chức với Mỹ và Ba Lan, nhưng thời điểm diễn ra hội nghị chưa được ấn định cụ thể.

Nguồn: Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN