Hạ viện Mỹ bắt đầu phiên điều trần công khai luận tội Tổng thống Trump

14/11/2019 - 07:24

Ngày 13-11-2019, Ủy ban tình báo Hạ viện Mỹ đã tổ chức phiên điều trần công khai đầu tiên liên quan tới cuộc điều tra luận tội Tổng thống Donald Trump.

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters

Cuộc điều trần dự kiến diễn ra trong 3 ngày 13 đến 15-11-2019. Trong ngày đầu tiên, nhà ngoại giao cấp cao của Mỹ tại Ukraine, William Taylor và Phó trợ lý Bộ Ngoại giao Mỹ về các vấn đề châu Âu và Á - Âu George Kent sẽ là những người ra điều trần về việc liệu ông Trump có gây sức ép một cách không thích hợp với Ukraine hòng tạo lợi ích chính trị cho mình hay không.

Hai nhân chứng đều nhấn mạnh tầm quan trọng của viện trợ quân sự của Mỹ đối với Ukraine do đó bày tỏ lo ngại về việc Tổng thống Trump hoãn khoản viện trợ này nhằm gây sức ép yêu cầu Tổng thống Ukraine tuyên bố điều tra ông Biden và công ty khí tự nhiên Burisma của Ukraine.

Cả hai nhân chứng cũng đều bày tỏ lo ngại rằng chiến dịch gây sức ép của Nhà Trắng không chỉ tác động tới Ukraine mà cả lợi ích của Mỹ trong khu vực, cụ thể là trong việc đối phó với Nga.

Bà Marie Yovanovitch, cựu Đại sứ Mỹ tại Ukraine sẽ ra điều trần vào ngày 15-11-2019. 3 phiên điều trần công khai tuần tới vào các ngày 19, 20 và 21-11-2019 sẽ có sự có mặt của 8 nhân chứng. Đây là cuộc điều trần luận tội thứ tư trong lịch sử 243 năm của Mỹ.

Các phiên điều trần công khai do Ủy ban tình báo Hạ viện Mỹ tổ chức nhằm phục vụ cuộc điều tra liệu Tổng thống Trump có lạm quyền hay không khi muốn gắn việc viện trợ cho Ukraine với yêu cầu điều tra cựu phó Tổng thống Mỹ Joe Biden, một trong những ứng cử viên sáng giá của đảng Dân chủ trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng năm 2020.

P. Nghi (th)

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN