Hạ viện Mỹ thông qua nghị quyết phản đối quyết định rút quân khỏi Syria

17/10/2019 - 06:51

Quyết định này được cho là đã bật đèn xanh cho Thổ Nhĩ Kỳ tấn công người Kurd, đồng minh của Mỹ ở Syria.

Hạ viện Mỹ. Ảnh: Britannica

Hạ viện Mỹ. Ảnh: Britannica

Hạ viện Mỹ ngày 16-10-2019 đã bỏ phiếu thông qua nghị quyết phán đối quyết định của Tổng thống Donald Trump rút quân đội Mỹ khỏi Đông Bắc Syria. Quyết định này được cho là đã bật đèn xanh cho Thổ Nhĩ Kỳ tấn công người Kurd, đồng minh của Mỹ ở Syria. 

Với kết quả 354 thuận và 60 phiếu chống, Hạ viện Mỹ đã thông qua một nghị quyết lưỡng đảng phản đối quyết định của Tổng thống Donald Trump rút quân đội Mỹ khỏi Đông Bắc Syria. Đây được coi là động thái đầu tiên của các nghị sỹ Mỹ trong việc phản đối quyết định của Tổng thống Trump.

Theo nghị quyết này, việc rút quân khỏi Syria sẽ có lợi cho những đối thủ của chính quyền Mỹ bao gồm Nga, Syria và Iran và nghị quyết cũng kêu gọi Thổ Nhĩ Kỳ chấm dứt ngay hành động quân sự đơn phương ở miền Bắc Syria. Một nghị quyết tương tự cũng đã được giới thiệu tại Thượng viện Mỹ ngày 15-10-2019.

Nghị quyết tại Hạ viện được thông qua trước cuộc họp của lãnh đạo Quốc hội với Tổng thống Trump tại Nhà Trắng nhằm thảo luận tình hình ở Syria. Phó tổng thống Mike Pence và Ngoại Trưởng Mike Pompeo ngày 16-10-2019 cũng sẽ lên đường sang Thổ Nhĩ Kỳ và sẽ có cuộc gặp với Tổng thống Recep Erdogan nhằm đạt được một thỏa thuận ngừng bắn ở miền Bắc Syria.

Trong khi đó, Tổng thống Erdogan cùng ngày cho biết sẽ không bao giờ tuyên bố ngừng bắn bất kể các lệnh trừng phạt của Mỹ. Ông Erdogan cũng tuyên bố quân đội Thổ Nhĩ Kỳ chỉ ngừng tấn công khi các tay súng người Kurd mà Thổ Nhĩ Kỳ coi là mối đe dọa khủng bố từ bỏ vũ khí và rời khỏi các khu vực mà lực lượng này kiểm soát tại biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ trong đêm 16-10-2019.

Tổng thống Trump dự kiến sẽ gặp Tổng thống Erdogan tại Nhà Trắng trong tháng 11, tuy nhiên các nghị sỹ Mỹ đã kêu gọi ông Trump hủy bỏ kế hoạch này.

Nguồn: VOV

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN