Hạn hán ở Mỹ tác động mạnh đến giá nông sản toàn cầu

14/08/2012 - 08:09
Hạn hán nghiêm trọng trên diện rộng ở Mỹ khiến giá nông sản toàn cầu tăng mạnh.

Hạn hán nghiêm trọng trên diện rộng ở Mỹ đã gây biến động lớn đối với giá nông sản thế giới. Tình hình trên tạo cơ hội tốt cho một số quốc gia xuất khẩu nông sản đồng thời làm tăng các rủi ro về an ninh lương thực đối với các khu vực cư dân nghèo, tầng lớp có thu nhập  thấp của các nước nhập khẩu nông sản.

Theo báo cáo mới đây của Tổ chức Nông Lương Thế giới (FAO), hạn hán ở Mỹ đã ảnh hưởng tới 75% diện tích trồng ngô và đậu tương gây áp lực lớn lên việc tăng giá nông sản cũng như tạo biến động khó lường lên thị trường lương thực quốc tế trong trung hạn. Theo Tạp chí định kỳ hàng quý của FAO về an ninh lương thực và dinh dưỡng, giá ngô, lúa mì và đậu tương thế giới đã tăng trên 30% từ đầu tháng 6 đến ngày 20-7-2012.

Đại diện của FAO tại khu vực Mỹ La tinh Raul Benitez nhận định, giá nông sản tăng sẽ tạo ra các cơ hội mới cho các nước xuất khẩu, trong đó các nước Argentina, Brasil và Paraguay sẽ có thể tăng xuất khẩu của họ trong ngắn hạn. Xuất khẩu tăng sẽ giúp các nước này tăng thêm đầu tư vào nông nghiệp, đồng thời cũng tạo cho họ tăng cường hệ thống an sinh xã hội của mình, giúp làm hạn chế tác động tiêu cực từ việc tăng giá lương thực thực phẩm. Mặt khác, ông Raul Benitez cũng chỉ rõ, mức giá nông sản tăng cao hiện nay trong ngắn hạn là một thách thức không nhỏ đối với các nước phải nhập khẩu các nông sản, đặc biệt là các nước mà nguồn nhập khẩu của họ chủ yếu phụ thuộc vào Hoa Kỳ như Mexico, các nước Trung Mỹ và Caribe. Do vậy, các nước này cần phải đề ra các chính sách và biện pháp để mở rộng sản xuất lương thực trong nước, đa dạng hóa các nguồn nhập khẩu và củng cố hệ thống an sinh xã hội.

Cũng theo báo cáo của FAO, sản xuất nông nghiệp của Mỹ La tinh và Caribe đã phục hồi sau khi bị giảm mạnh trong niên vụ 2011- 2012, dự kiến niên vụ 2012-2013 sẽ tăng 4%, đặc biệt là ngô và các loại ngũ cốc khác như: lúa mạch, yến mạch và lúa miến. Ở khu vực Nam Mỹ, sản xuất lương thực dự kiến đạt 122 triệu tấn tăng 8% so với niên vụ trước, trong đó chủ yếu do tăng thu hoạch ngô, dự kiến đạt 68,5 triệu tấn, tăng 22% so với năm 2011. Xuất khẩu nông sản thực phẩm của Mỹ La tinh trong quý I/2012 đạt kim ngạch 47 tỷ USD, tăng 8% so với cùng kỳ năm trước.

Ông Raul Benitez khuyến cáo, các nước Mỹ La tinh và Caribe cần phải duy trì tính bền vững trong thương mại nông sản ở khu vực, tìm các biện pháp bổ sung một cách hài hòa giữa các nước xuất khẩu và các nước nhập khẩu nhằm góp phần hạn chế các tiêu cực trong ngắn hạn do tác động của việc tăng giá lương thực.

Nguồn ĐCS

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN