Hàn Quốc khởi động đàm phán làm thành viên liên kết của PA

25/07/2018 - 20:35

Ngày 25-7-2018, Bộ Thương mại Hàn Quốc thông báo sẽ khởi động đàm phán với các thành viên của Liên minh Thái Bình Dương (PA) xin làm thành viên liên kết của khối thương mại Mỹ Latinh này trong năm nay.

Cảnh nhộn nhịp tại Myeongdong ở Seoul, Hàn Quốc. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Cảnh nhộn nhịp tại Myeongdong ở Seoul, Hàn Quốc. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Theo hãng thông tấn Yonhap, Bộ trưởng Thương mại Hàn Quốc Kim Hyun-chong đã đạt được một thỏa thuận với các thành viên của PA - gồm Mexico, Chile, Colombia và Peru - để bắt đầu tiến trình xin làm thành viên liên kết tại hội nghị của liên minh này ở thành phố Puerto Vallarta, miền Tây Mexico ngày 23-7-2018. 

Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc cho biết nước này đã ký các hiệp định thương mại tự do với 3 quốc gia thành viên PA, trừ Mexico, vì vậy việc Hàn Quốc trở thành thành viên liên kết với PA thực chất sẽ tương đương một hiệp định thương mại tự do với Mexico, nền kinh tế lớn nhất trong liên minh. 

Bộ trên dẫn lời Bộ trưởng Kim Hyun-chong nêu rõ: "Mặc dù Hàn Quốc là một trong 10 nước xuất khẩu hàng đầu, nhưng các công ty Hàn Quốc vẫn gặp bất lợi ở thị trường Mexico trước những công ty cạnh tranh của Mỹ, Liên minh châu Âu (EU) và Nhật Bản do thiếu một thỏa thuận thương mại tự do."

Ông Kim Hyun-chong nhấn mạnh tư cách thành viên PA sẽ mở đường cho các công ty Hàn Quốc vào thị trường Mexico, 10 năm sau khi các cuộc đàm phán thương mại song phương tạm dừng vào năm 2008. 

Năm ngoái, Singapore, Australia và New Zealand và Canada đã trở thành thành viên liên kết của PA. Liên minh này chiếm khoảng 2,5% tổng sản phẩm quốc nội toàn cầu. 

Nguồn: Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN