Hàn Quốc-Mỹ cân nhắc hủy cuộc tập trận mùa Hè vì dịch COVID-19

11/07/2020 - 15:21

Một quan chức quốc phòng Hàn Quốc cho biết hai bên đang tiếp tục những cuộc tham vấn về cuộc tập trận mùa Hè nhưng mọi quyết định đều rất linh hoạt do tình hình dịch bệnh COVID-19.

Binh sỹ Mỹ tham gia cuộc tập trận chung Mỹ-Hàn tại Pocheon, Hàn Quốc. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Binh sỹ Mỹ tham gia cuộc tập trận chung Mỹ-Hàn tại Pocheon, Hàn Quốc. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Hàn Quốc và Mỹ dường như ngày càng có khả năng tiếp tục thu hẹp quy mô, thậm chí hủy bỏ một cuộc tập trận chung quan trọng do đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19, sau khi đã hoãn cuộc diễn tập mùa Xuân thường niên trước đó trong năm nay.

Một quan chức quốc phòng Hàn Quốc cho biết: “Hai bên chia sẻ nhu cầu tiến hành cuộc tập trận mùa Hè như dự kiến, và chúng tôi đang tiếp tục những cuộc tham vấn về vấn đề này. Tuy vậy, mọi quyết định đều rất linh hoạt do tình hình dịch bệnh COVID-19."

Quyết định trên, nếu được xác nhận, được cho là sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến năng lực tác chiến chung giữa hai nước, cũng như kế hoạch tiếp quản của Hàn Quốc đối với Quyền Chỉ huy tác chiến thời chiến (OPCON) từ Mỹ.

Một nguồn tin cho biết dường như không thể thúc đẩy cuộc tập trận mùa Hè một cách bình thường, bởi Mỹ chưa thực hiện hoạt động triển khai binh sỹ cần thiết đến Hàn Quốc để phục vụ cuộc tập trận này… Phần lớn các binh sỹ Mỹ được huy động cho một cuộc tập trận là các lực lượng dự bị, điều đó có nghĩa là họ có công việc của riêng mình.

Nguồn tin trên cho biết quyết định điều chỉnh hoặc hủy bỏ dường như là một lựa chọn hợp lý.

Ngoài ra, Seoul và Washington hiện tại vẫn bất đồng về nội dung chương trình tập trận. Trong khi Hàn Quốc muốn tập trung vào việc đánh giá khả năng của Seoul đối với việc tiếp quản OPCON, Mỹ muốn mục tiêu cuộc tập trận là tăng cường năng lực phối hợp giữa hai bên, thay thế cho cuộc tập trận mùa Xuân bị hủy bỏ.

Seoul và Washington thường tổ chức các cuộc tập trận chung 2 lần mỗi năm - vào khoảng tháng Ba và tháng Tám. Tuy nhiên, hai nước đồng minh này đã hoãn cuộc tập trận mùa Xuân do đại dịch COVID-19 và đến nay vẫn chưa tổ chức.

Nguồn: TTXVN/Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN