Hội đàm Nhật - Mỹ thành công với những thỏa thuận đột phá

27/05/2019 - 20:00

Đúng 11 giờ trưa nay (27-5-2019 giờ Nhật Bản), trong chuyến công du Nhật Bản, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã hội đàm với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe.

Ông Trump bắt tay ông Abe. Ảnh: Getty

Ông Trump bắt tay ông Abe. Ảnh: Getty

Mở đầu cuộc hội đàm, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe nói rằng mong muốn sẽ cùng Tổng thống Donald Trump thảo luận vấn đề Triều Tiên, chủ đề mà cộng đồng quốc tế đang đối mặt và quan hệ kinh tế Nhật-Mỹ. Ông cũng muốn gửi thông điệp tới thế giới rằng ngay cả ở thời đại mới Lệnh Hòa (Reiwa), mối quan hệ đồng minh Nhật - Mỹ luôn vững chắc.

Tổng thống Donald Trump hy vọng trong tháng 8 tới sau cuộc bầu cử Thượng viện Nhật Bản, hai bên có thể có công bố những quyết định về quan hệ thương mại giữa hai nước hướng tới cân bằng lợi ích kinh tế.

Hai bên cũng xác nhận tầm quan trọng của việc thúc đẩy các cuộc đàm phán thương mại giữa hai bên, trong đó có cuộc đàm phán giữa Bộ Trưởng tái thiết kinh tế Nhật Bản và Đại diện thương mại Mỹ. Cụ thể hai bên đã tập trung vào vấn đề giảm thuế các mặt hàng nông sản của Nhật Bản vào Mỹ và tăng cường hợp tác đầu tư của các doanh nghiệp Nhật Bản tại Mỹ.

Phát biểu sau cuôc hội đàm kết thúc, Thủ tướng Shinzo Abe cho biết hai bên đã thống nhất tăng cường hợp tác kinh tế nước dựa trên quan hệ cùng thắng. 

Liên quan đến vấn đề Triều Tiên, Tổng thống Mỹ ủng hộ toàn diện lập trường của Thủ tướng Abe là mong muốn gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vô điều kiện, và cam kết hợp tác chặt chẽ để cuộc gặp có thể hiện thực hóa.

Liên quan đến vấn đề hạt nhân Iran, Tổng thống Donald Trump hy vọng Thủ tướng Shinzo Abe sẽ thăm Iran trong thời gian tới với tư cách là trung gian hòa giải mâu thuẫn của Mỹ và Iran xung quanh vấn đề hạt nhân.

Cuộc hội đàm đã tiến hành trễ khoảng 1 giờ đồng hồ so với dự kiến. Sau cuộc hội đàm, hai nhà lãnh đạo cùng ăn trưa tiếp tục trao đổi ý kiến về những vấn đề cùng quan tâm.

Sau bữa ăn trưa, Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng đã tiến hành gặp gỡ thân nhân của những người Nhật Bản đã bị bắt cóc trong thời kỳ chiến tranh. Đây là lần thứ hai ông Trump gặp gỡ những người này, kể từ cuộc gặp lần trước diễn ra vào tháng 11-2017 khi ông thăm Nhật Bản.

Thân nhân của những người bị bắt cóc đã truyền đạt lại mong muốn sự trở về của những người thân của mình và đề nghị Mỹ hợp tác chặt chẽ để giải quyết triệt để vấn đề này. Tổng thống Mỹ cam kết sẽ ủng hộ và nỗ lực để thúc đẩy việc trở về cố quốc của những nạn nhân bị bắt cóc.

Buổi sáng cùng ngày, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã yết kiến nhà Vua Naruhito và Hoàng hậu. Đây là buổi yết kiến đầu tiên của Nhà vua Nhật Bản trong thời đại mới Lệnh Hòa với quốc khách nước ngoài. Buổi tối nay, Nhật Hoàng cũng sẽ có buổi chiêu đãi Tổng thống Donald Trump tại Hoàng cung với sự tham gia của gần 200 khách đại diện giới kinh tế, học giả và quan chức hai nước.

Từ khi ông Trump nhậm chức Tổng thống Mỹ với lập trường tăng tốc nước Mỹ đã tăng cường hợp tác với các nước trên thế giới. Trong đó, mối quan hệ cá nhân với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe có thể nói rất tốt đẹp, theo đó mối quan hệ Nhật-Mỹ cũng được củng cố. Hai nhà lãnh đạo đã có 11 lần hội đàm trong các chuyến thăm viếng lẫn nhau cũng như tại các diễn đàn quốc tế.

Giới phân tích cho rằng các vấn đề giữa hai nước sẽ tiếp tục được giải quyết, tuy nhiên, hợp tác hai nước trong các vấn đề quốc tế còn phụ thuộc vào động thái của những bên liên quan.

Nguồn: VOV

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN