Hội đồng châu Âu dỡ trừng phạt Nga, phái đoàn Ukraine giận dữ bỏ họp

26/06/2019 - 22:22

Sau khi Nga được Hội đồng châu Âu dỡ bỏ trừng phạt, phái đoàn Ukraine đã bỏ ra ngoài để phản đối quyết định này.

Nga được Hội đồng châu Âu dỡ bỏ trừng phạt. Ảnh: AFP

Nga được Hội đồng châu Âu dỡ bỏ trừng phạt. Ảnh: AFP

Các đại diện của Nga đã được phép quay trở lại Hội đồng châu Âu sau khi cơ quan này bỏ phiếu gỡ bỏ lệnh trừng phạt đối với Moscow. Hội đồng châu Âu có trụ sở tại thành phố Strasbourg của Pháp là thiết chế độc lập với Liên minh châu Âu, được thành lập từ năm 1949 quy tụ tất cả các nước châu Âu, kể cả các quốc gia nằm ngoài Liên minh châu Âu.

Trước đó, Nga đã bị cấm các hoạt động ở hội đồng quốc tế này cách đây 5 năm sau sự kiện sáp nhập Crimea. Sự quay trở lại của Nga lần này ít nhiều đã khiến Ukraine không hài lòng.

Sau khi Nga được Hội đồng châu Âu dỡ bỏ trừng phạt, phái đoàn Ukraine đã bỏ ra ngoài để phản đối quyết định này. Dmytro Kuleba - Đại sứ Ukraine tại Hội đồng châu Âu cho biết việc bỏ phiếu chấp nhận Nga là "một sự đầu hàng đơn phương của Hội đồng châu Âu trước các yêu cầu của Moscow".

Cựu Tổng thống Ukraine Poroshenko cũng gọi quyết định này là "một cú đánh ngoại giao nghiêm trọng vào Ukraine".

Về phần mình, tân Tổng thống Ukraine Zelensky đã thể hiện "sự thất vọng" sau cuộc bỏ phiếu. Trong một bài đăng tải trên Facebook, nhà lãnh đạo này cho biết ông đã cố gắng thuyết phục Tổng thống Pháp Macron và Thủ tướng Đức Merkel chỉ cho phép phái đoàn Nga quay trở lại sau khi Nga tuân thủ các yêu cầu quan trọng của hội đồng.

"Thật đáng tiếc là các đối tác châu Âu không lắng nghe chúng tôi", Tổng thống Zelensky nhận định.

Trái lại, Điện Kremlin lại chào đón thông tin này. "Đây là một điều rất tích cực. Đó không phải là một chiến thắng ngoại giao cho Moscow mà chỉ là một điều bình thường nên làm. Hội đồng không thể hoạt động hiệu quả nếu không có sự đóng góp của phái đoàn Nga", phát ngôn viên của Tổng thống Putin - ông Dmitry Peskov cho biết.

Nguồn: VOV

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN