Hội nghị thượng đỉnh G7: Ngoại trưởng Iran rời Biarritz

26/08/2019 - 09:07

Ngoại trưởng Iran Javad Zarif trả lời phỏng vấn báo chí tại Paris, Pháp, ngày 23-8-2019. Ảnh: AFP/ TTXVN
Ngoại trưởng Iran Javad Zarif trả lời phỏng vấn báo chí tại Paris, Pháp, ngày 23-8-2019. Ảnh: AFP/ TTXVN

Ngày 25-8-2019, Ngoại trưởng Iran đã rời sân bay Biarritz về nước, sau khi có chuyến đi không báo trước trước đó cùng ngày tới thành phố biển miền Tây Nam nước Pháp, nơi đang diễn ra Hội nghị thượng đỉnh Nhóm G7, để thảo luận với giới chức châu Âu về chương trình hạt nhân của nước này..

Theo phóng viên TTXVN thường trú tại Pháp, thông báo của Điện Elysee cho hay các cuộc gặp của Ngoại trưởng Iran với giới lãnh đạo Pháp đã diễn ra "tích cực."

Ngoại trưởng Javad Zarif đã có các cuộc gặp kéo dài hơn 3 giờ bên lề hội nghị G7 với người đồng cấp nước chủ nhà Jean-Yves Le Drian cũng như với Tổng thống Emmanuel Macron. Ngoài ra, ông cũng có cuộc gặp ngắn với đại diện của Anh và Đức.

Trên trang Twitter cá nhân sau đó, Ngoại trưởng Zarif khẳng định "con đường phía trước là khó khăn, song đáng để cố gắng."

Ông cũng đánh giá các cuộc trao đổi đang hướng tới "một cam kết mang tính xây dựng."

Theo nguồn tin từ Phủ Tổng thống Pháp, chuyến thăm của Ngoại trưởng Iran được sắp xếp trong thời gian rất ngắn, chỉ vài giờ, và dù được thông báo tới các nước sớm nhất có thể, song lãnh đạo nhiều quốc gia, trong đó có Tổng thống Mỹ, vẫn tỏ ra bất ngờ.

Cũng theo nguồn tin, sự xuất hiện của Ngoại trưởng Zarif nằm trong "thỏa thuận" với Mỹ.

Cùng ngày, trả lời báo giới, Thủ tướng Đức Angela Merkel cho biết cuộc gặp giữa ngoại trưởng Iran và Pháp là một sự kiện bên lề của Hội nghị thượng đỉnh G7 và mọi cơ hội phải được nắm bắt để giải quyết căng thẳng giữa Mỹ và Iran.

Theo bà, cần phải tìm ra được cách làm giảm leo thang, tránh việc Tehran sẽ tiếp tục từ bỏ nhiều cam kết hơn nữa trong thỏa thuận hạt nhân ngay trong tháng 9.

Chuyến thăm của Ngoại trưởng Iran diễn ra trong bối cảnh giới lãnh đạo châu Âu, đặc biệt là Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đang tìm cách "hạ nhiệt" căng thẳng giữa Mỹ và Iran sau khi Washington rút khỏi thỏa thuận hạt nhân ký với Tehran hồi năm 2015 và tái áp đặt trừng phạt nước Cộng hòa Hồi giáo.

Hôm 23-8-2019, Ngoại trươgr Zarif cũng đã có cuộc gặp với Tổng thống Macron tại Paris, sau chuyến công du các nước Scandinavia và bay trở lại Iran trước khi đến Biarritz.

Nguồn: Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN