Hungary và Mỹ đạt thỏa thuận quân sự lịch sử trị giá 1 tỷ USD

13/08/2020 - 06:53

Đại sứ Mỹ tại Hungary cho biết việc mua hệ thống tên lửa tầm trung của Raytheon Technologies (Mỹ) là "hoạt động mua sắm quốc phòng lớn nhất từ trước đến nay" của thành viên NATO Hungary.

Bộ trưởng Quốc phòng Hungary, Tibor Benko và Đại sứ Mỹ tại nước này David Cornstein ký ý định thư về việc mua tên lửa từ tập đoàn quốc phòng Mỹ Raytheon. Nguồn: MTI

Bộ trưởng Quốc phòng Hungary, Tibor Benko và Đại sứ Mỹ tại nước này David Cornstein ký ý định thư về việc mua tên lửa từ tập đoàn quốc phòng Mỹ Raytheon. Nguồn: MTI

Ngày 12-8-2020, Hungary đã đồng ý mua các tên lửa không đối không trị giá 1 tỷ USD của Mỹ, theo thỏa thuận mà Đại sứ của Washington tại Budapest mô tả là vụ mua sắm lớn nhất từ trước đến nay của thành viên Liên minh châu Âu (EU) này. 

Phóng viên TTXVN tại Moskva dẫn nguồn hãng tin MTI của Hungary cho biết Bộ trưởng Quốc phòng Hungary, Tibor Benko đã ký ý định thư về việc mua tên lửa không đối không tầm trung tiên tiến (AMRAAM) với Đại sứ Mỹ tại nước này David Cornstein.

Trong một tuyên bố, ông Cornstein cho biết việc mua hệ thống tên lửa tầm trung của công ty Raytheon Technologies (Mỹ) là "hoạt động mua sắm quốc phòng lớn nhất từ trước đến nay" của thành viên NATO Hungary.

Thương vụ mua sắm này trị giá khoảng 1 tỷ USD (850.000 euro) để "đại tu và hiện đại hóa năng lực phòng không của Hungary và cho phép nước này chuyển đổi khỏi hệ thống cũ hiện nay của Liên Xô.”

Chính phủ Thủ tướng Hungary, Viktor Orban trong vài năm qua đã tăng chi tiêu cho quân đội, vốn trước đây bị thiếu hụt. Tỷ lệ GDP Hungary chi cho quốc phòng tăng từ 0,95% năm 2013 lên 1,21% năm 2019.

Tuy nhiên, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã bỏ qua Budapest trong hành trình công du các nước Trung Âu trong tuần này để thảo luận về việc triển khai quân Mỹ, cũng như ảnh hưởng của Trung Quốc và Nga trong khu vực.

Thủ tướng Orban, người lớn tiếng ủng hộ Tổng thống Mỹ Donald Trump, từ lâu đã tạo dựng mối quan hệ chặt chẽ với cả Moskva và Bắc Kinh.

Ông cũng đã ký dự án cơ sở hạ tầng đường sắt cao tốc do Trung Quốc hỗ trợ và bỏ qua sự phản đối của Mỹ đối với gã khổng lồ viễn thông Huawei của Trung Quốc trong việc triển khai mạng điện thoại 5G tốc độ cao ở Hungary.

Nguồn: Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN