IAEA phát triển lò phản ứng hạt nhân thế hệ mới

10/03/2010 - 13:40

Ngày 9/3, Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) nhấn mạnh nhu cầu lò phản ứng hạt nhân thế hệ mới cũng như các chu trình nhiên liệu hạt nhân có liên quan đang gia tăng trong bối cảnh ngày càng có nhiều nước phát triển nguồn điện hạt nhân để đảm bảo an ninh năng lượng trong thế kỷ 21.

IAEA cho rằng nếu năng lượng hạt nhân góp phần đáp ứng nhu cầu năng lượng trong tương lai thì nó phải được phát triển một cách bền vững để đảm bảo an toàn hạt nhân tránh cho thế giới các thảm họa hạt nhân cũng như nguy cơ phát triển và phổ biến vũ khí hạt nhân.

Thế hệ lò phản ứng hạt nhân thế hệ mới (thế hệ thứ 4) và các chu trình nhiên liệu hạt nhân với các công nghệ mới phải được phát triển và ứng dụng trên phạm vi toàn cầu để đáp ứng các tiêu chuẩn về bền vững, tăng cường an toàn và chống phổ biến hạt nhân.

IAEA đang đóng vai trò quyết định trong nỗ lực phát triển này.

Dự án quốc tế về đổi mới các lò phản ứng hạt nhân và các chu trình nhiên liệu (INPRO) sẽ tập hợp các nước chủ công nghệ hạt nhân và các nước sử dụng công nghệ này để phối hợp các nỗ lực quốc gia và quốc tế nhằm đổi mới các lò phản ứng, các chu trình nhiên liệu và các thể chế liên quan.

Phó Tổng Giám đốc IAEA và Trưởng Ban Năng lượng hạt nhân của IAEA Yury Sokolov nhấn mạnh hợp tác quốc tế có vai trò quyết định để thực hiện nhiệm vụ cũng như đạt được các mục tiêu của INPRO.

INPRO sẽ song hành với các sáng kiến khác như Diễn đàn quốc tế lò phản ứng thế hệ 4 (GIF) để mở ra các cơ hội hợp tác mới.

Trong khi GIF tập trung vào các công nghệ lò phản ứng, INPRO quan tâm đến nhu cầu hạ tầng cơ sở và thể chế để thực hiện đổi mới công nghệ nhằm giảm chi phí, tăng độ an toàn và chống phổ biến hạt nhân hiệu quả.

Nguồn TTXVN

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN