Iran đồng ý bàn giao cho Ukraine các hộp đen của máy bay rơi tại Tehran

12/03/2020 - 13:55

Iran ngày 11-3-2020 cam kết bàn giao cho Ukraine hoặc Pháp 2 hộp đen của chuyến bay số hiệu PS752 thuộc Hãng hàng không quốc tế Ukraine bị rơi tại Tehran để tiến hành phân tích. Ukraine và Canada đã hoan nghênh động thái này.

Hộp đen của chiếc máy bay Boeing 737-800 bị rơi ở Iran. Ảnh: AFP/TTXVN
Hộp đen của chiếc máy bay Boeing 737-800 bị rơi ở Iran. Ảnh: AFP/TTXVN

Hãng tin AFP dẫn các nguồn thạo tin xác nhận trong khuôn khổ một cuộc họp của Tổ chức Hàng không Dân dụng quốc tế (ICAO) tại Montreal (Canada), đại diện của Iran tại ICAO Farhad Parvaresh khẳng định Tehran sẽ chuyển các hộp đen nói trên cho Kiev. Hai thiết bị này có thể lưu trữ thông tin về những thời khắc cuối cùng trước khi chiếc máy bay Boeing 737-800 của Hãng hàng không quốc tế Ukraine bị trúng một tên lửa và rơi ngay sau khi cất cách từ sân bay Tehran hôm 8/1 vừa qua.       

Tại Ottawa, Ngoại trưởng Canada Francois-Philippe Champagne đã bày tỏ hoan nghênh và ghi nhận cam kết nói trên, đồng thời đánh giá "đây là một bước đi đúng đắn của Iran". Bộ trưởng Champagne cũng nhấn mạnh thêm rằng ông sẽ tiếp tục đánh giá các hành động từ phía Iran khi 2 hộp đen được chuyển tới châu Âu.

Về phần mình, Đại sứ Ukraine tại Canada Andriy Schevchenko cũng nhấn mạnh Ukraine "hoan nghênh quyết định của Iran". Bên cạnh đó, Đại sứ nêu rõ nếu cần thêm ý kiến về chuyên môn, Ukraine sẽ chuyển các dữ liệu liên quan chuyến bay cho Pháp để tiến hành phân tích.

Trước đó, các quốc gia có công dân thiệt mạng trong thảm kịch rơi máy bay PS752 chỉ trích Tehran không giao các hộp đen của máy bay cho Ukraine hoặc bất kỳ nước nào có đủ khả năng phân tích dữ liệu trong hộp đen. Phần lớn nạn nhân thiệt mạng trong vụ rơi máy bay này là người Iran, ngoài ra còn có công dân các nước Afghanistan, Anh, Canada, Thụy Điển và Ukraine.

Cũng trong khuôn khổ cuộc họp của ICAO ngày 11-3-2020, tổ chức này đã yêu cầu Iran "tiến hành điều tra vụ việc đúng thời điểm" và đúng cách, phù hợp với các quy định điều tra tai nạn quốc tế.    

Chuyến bay mang số hiệu PS752 rơi khi đang trên hành trình từ thủ đô Tehran của Iran tới thủ đô Kiev của Ukraine sáng 8-1-2020, khiến toàn bộ 176 hành khách và thành viên phi hành đoàn thiệt mạng. Máy bay Boeing 737-800 này cất cánh chỉ vài giờ sau khi Iran phóng hàng chục tên lửa đạn đạo vào hai căn cứ quân sự của Mỹ ở Iraq nhằm đáp trả việc Mỹ không kích sân bay Baghdad khiến Tướng Qasem Soleimani của Iran thiệt mạng. Quân đội Iran sau đó thừa nhận các binh sĩ phòng không của nước này nhầm chiếc máy bay của Ukraine là một tên lửa hành trình nên đã sử dụng tên lửa tầm ngắn để bắn hạ.

TTXVN

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN