Iran hoan nghênh cơ chế hỗ trợ trao đổi thương mại của châu Âu

06/04/2020 - 21:00

Cơ chế hỗ trợ trao đổi thương mại với châu Âu đã giúp Iran vượt qua được những khó khăn từ các lệnh trừng phạt của Mỹ để thực hiện công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19 hiệu quả hơn.

Iran vẫn đang nỗ lực đối phó với COVID-19. (Ảnh: Reuters)

Iran vẫn đang nỗ lực đối phó với COVID-19. (Ảnh: Reuters)

Ngày 6-4-2020, Iran đã lên tiếng hoan nghênh việc các nước châu Âu sử dụng cơ chế hỗ trợ trao đổi thương mại Instex nhằm né tránh các lệnh trừng phạt của Mỹ là một "tín hiệu tốt lành", song điều này vẫn là chưa đủ.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Abbas Mousavi nhấn mạnh, Tehran coi việc thực hiện cơ chế Instex là một "tín hiệu tốt lành", song Iran mong muốn các nước châu Âu thực hiện đầy đủ các cam kết trong những lĩnh vực như ngân hàng, năng lượng, bảo hiểm...

Tuần trước, Anh, Pháp và Đức thông báo đã thực hiện giao dịch đầu tiên thông qua cơ chế Instex, cho phép vận chuyển các trang thiết bị y tế tới Iran - quốc gia đang chịu ảnh hưởng nặng nề do đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19. Tháng 1-2019 Anh, Pháp và Đức đã tuyên bố thiết lập cơ chế Instex để các nước châu Âu có thể thực hiện hoạt động giao thương với Tehran mà không vi phạm các lệnh trừng phạt của Mỹ nhằm vào Iran.

Thời gian gần đây, Iran đã tăng cường kêu gọi Mỹ nới lỏng các biện pháp trừng phạt để nước này có thể ứng phó với cuộc khủng hoảng COVID-19. Hiện Iran đang là quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nhất từ dịch COVID-19 tại Trung Đông, với hơn 60.500 ca mắc bệnh và hơn 3.700 trường hợp tử vong.

Nguồn: TTXVN/Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN