Iran nêu điều kiện đàm phán với Mỹ, không cần trung gian hòa giải

03/06/2019 - 07:00

Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif phát biểu tại cuộc họp báo ở thủ đô Tehran ngày 13-2-2019. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif phát biểu tại cuộc họp báo ở thủ đô Tehran ngày 13-2-2019. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, truyền thông khu vực ngày 2-6-2019 dẫn lời Ngoại trưởng Iran Mohammed Javad Zarif khẳng định việc thực thi thỏa thuận hạt nhân mà Tehran đã ký với các cường quốc thế giới hồi năm 2015 là điều kiện tiên quyết đối với bất kỳ cuộc đàm phán nào với chính quyền Mỹ.

Theo Ngoại trưởng Zarif, Iran không cần một nhà trung gian hòa giải mà thay vào đó Mỹ cần chấm dứt cuộc chiến tranh kinh tế mà Washington phát động nhằm vào nước Cộng hòa Hồi giáo này.

Ông Zarif cho rằng một khi sự thù địch này chấm dứt, tình hình sẽ hoàn toàn thay đổi.

Ông Zarif nhấn mạnh việc bắt đầu đàm phán giữa hai nước chỉ có ý nghĩa nếu bên còn lại (tức Mỹ) tuân thủ hoàn toàn những nghĩa vụ của mình. Trong bất kỳ trường hợp nào, Mỹ sẽ không bao giờ có được một thỏa thuận tốt hơn thỏa thuận hạt nhân có tên gọi chính thức là “Kế hoạch hành động chung toàn diện” (JCPOA).

JCPOA được ký năm 2015 giữa Tehran và 6 quốc gia gồm Anh, Đức, Nga, Trung Quốc, Pháp và Đức, với điều khoản yêu cầu Iran hạn chế chương trình hạt nhân để đổi lấy việc dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt.

Tuy nhiên, căng thẳng giữa Tehran và Washington gia tăng sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump quyết định rút Mỹ khỏi thỏa thuận và áp đặt trở lại các biện pháp trừng phạt đối với nước này.

Nguồn: Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN