Iran và Thổ Nhĩ Kỳ sẽ mở rộng quan hệ láng giềng

09/06/2019 - 13:59

Theo phóng viên TTXVN tại Trung Đông, ngày 8-6-2019, Tổng thống Iran Hassan Rouhani và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan đã thảo luận các vấn đề hai bên cùng quan tâm và tuyên bố sẽ mở rộng quan hệ láng giềng trong các lĩnh vực khác nhau.

Tổng thống Iran Hassan Rouhani (trái) và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan trong cuộc gặp tại Sochi, Nga, ngày 14-2-2019. Ảnh: AFP/TTXVN
Tổng thống Iran Hassan Rouhani (trái) và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan trong cuộc gặp tại Sochi, Nga, ngày 14-2-2019. Ảnh: AFP/TTXVN

Trong cuộc điện đàm với Tổng thống Erdogan, Tổng thống Rouhani cho biết Iran và Thổ Nhĩ Kỳ là hai quốc gia "hùng mạnh và có ảnh hưởng" trong thế giới Hồi giáo. Do đó, việc mở rộng các mối quan hệ giữa hai bên sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy sự ổn định,an ninh khu vực và thế giới Hồi giáo.

Cũng theo ông Rouhani, Tehran quyết tâm tăng cường hợp tác kinh tế với Ankara và sử dụng đồng tiền quốc gia của hai nước trong các giao dịch thương mại giữa hai bên.

Tổng thống Rouhani cho rằng Iran và Thổ Nhĩ Kỳ, hợp tác với các nước có quan hệ thân thiện khác, có thể chấm dứt tình trạng "đáng tiếc và nguy hiểm" đang diễn ra ở Sudan, Libya, Yemen và Afghanistan, và có thể giải quyết thỏa đáng những vấn đề này.

Tổng thống Iran nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tăng cường hợp tác giữa hai nước trong cuộc chiến chống khủng bố trong khu vực và thúc đẩy an ninh ở biên giới chung.

Về phần mình, Tổng thống Erdogan cho biết việc mở rộng quan hệ giữa Tehran-Ankara sẽ phục vụ lợi ích của hai quốc gia và toàn khu vực. Ông Erdogan cho biết thêm hai nước có thể tăng cường hợp tác trong việc tăng cường ổn định, an ninh và trong cuộc chiến chống khủng bố trên toàn khu vực.

TTXVN

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN