Iraq "xin" Thổ Nhĩ Kỳ thời gian dể chống PKK

18/11/2007 - 13:04

Binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ đi tuần tra (Ảnh Reuters)

Iraq đã đề nghị Thổ Nhĩ Kỳ dành thời gian cho nước này để tiến hành các biện pháp hạn chế hoạt động của phiến quân ly khai người Kurd, một ngày sau khi Tổng thống Iraq nói một cuộc tấn công của Thổ Nhĩ Kỳ hiện nay là "không thể tránh được".

Chính quyền khu vực người Kurd tại Iraq (KRG) đã lập các rào chắn trên đường để chặn dòng vận chuyển lương thực và nhiên liệu tới cho phiến quân của Đảng Công nhân người Kurd (PKK). PKK thường dùng khu vực núi non ở bắc Iraq làm bàn đạp cho các cuộc tấn công vào Nam Thổ Nhĩ Kỳ.

"Thổ Nhĩ Kỳ phải cho Iraq thời gian để triển khai những bước cần thiết nhằm hạn chế hoạt động của PKK. Các bước mới chỉ triển khai trong hai tuần", phát ngôn viên chính phủ Iraq Ali al-Dabbagh nói với các phóng viên tại Baghdad. "Thổ Nhĩ Kỳ muốn thoát khỏi PKK mãi mãi...Chúng tôi đang cố gắng giúp họ trong khả năng của chúng tôi", ông Ali nói và cho biết thêm việc Thổ Nhĩ Kỳ hành động đơn phương sẽ là không chấp nhận được.

Thổ Nhĩ Kỳ đã triển khai tới 100.000 quân cùng với xe tăng, pháo binh và máy bay tới biên giới với Iraq và đe doạ sẽ phát động một chiến dịch quân sự lớn để tiêu diệt PKK.

Các thành viên đảng cầm quyền AK của Thổ Nhĩ Kỳ cuối tuần này cho hay, một chiến dịch xuyên biên giới chỉ có thể bị huỷ bỏ nếu phiến quân hạ vũ khí. Một cuộc trưng cầu dân ý công bố hôm 16/11 cho thấy 81% người dân Thổ Nhĩ Kỳ ủng hộ quân đội tiến hành một cuộc tấn công bất ngờ nhằm vào PKK.

Tổng thống Iraq Jalal al-Talabani, là người Kurd, cuối tuần này cho hay, một chiến dịch giới hạn của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ là "dường như không thể tránh khỏi". Nhà lãnh đạo này nói, có nhiều dấu hiệu cho thấy Thổ Nhĩ Kỳ sẽ giới hạn chiến dịch ở vùng núi, nơi PKK đang hiện diện, và không nhằm vào các vùng đất thuộc quyền kiểm soát của KRG.

Theo VNN

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN